เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่กลุ่มเฟซบุ๊ก “กลุ่ม รับสมัครงานอาจารย์” ได้ออกมาเผยถึงการรับสมัครอาจารย์ของมหาวิทยาลัยชื่อดังของไทย โดยระบุว่า “รับสมัครอาจารย์ 2 อัตรา อัตราค่าจ้าง ป.เอก 21,000 ป.โท 17,500 บาท” ซึ่งคุณสมบัติคือ วุฒิปริญญาโทหรือปริญญาเอก ทางด้านออกแบบอุตสาหกรรม หรือออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำหนดระดับคะแนนภาษาอังกฤษรายการใดรายการหนึ่ง ไว้ที่ IELTS ขั้นต่ำ 6.5, CU TEP 75, TOEIC 700 ซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงคะแนนระดับกลาง-สูง

โดยภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป กลับเกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก โดยส่วนใหญ่ต่างระบุว่า นี่คือจุดบอดของระบบการศึกษาไทย อยากได้คนเก่งมาทำงานแต่กลับให้เขาได้รับค่าตอบแทนน้อยนิด แล้วเราจะพัฒนานิสิตนักศึกษาในประเทศไทยได้อย่างไร

นอกจากนี้ ยังมีการเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนดังกล่าว เทียบกรณีของยูทูบเบอร์ชื่อดัง ที่ออกมาเปิดเผยว่า ถูกลูกน้องคนใกล้ตัวหักหลัง ขายข้อมูลออฟฟิศ ขโมยของ ไปจนถึงการวิพากษ์ว่าลูกน้องไม่พอใจ ที่มีวุฒิ ม.6 ได้รับเงินเดือน 3 หมื่นบาท พร้อมสวัสดิการเป็นอย่างดีอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก กลุ่ม รับสมัครงานอาจารย์