จากกรณี “ไฮโซปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์” และ “โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์” ผู้ต้องหาคดี “แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์” นางเอกสาวที่ตกเรือเสียชีวิต ได้ซุ่มเงียบปลงผมบวชพราหมณ์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย  ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้ เพื่ออุทิศผลบุญกุศลให้นางเอกดังผู้ล่วงลับ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสสังคมโจมตีอย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มี.ค. พระญาณวิกรม หรือ “หลวงพี่อุเทน” เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ “หลวงพี่อุเทน” แถลงข่าวโชว์ป้ายข้อความระบุว่า “ขอร้องเรียนไปถึง ผบ.ตร. ท่านสุวัตร แจ้งยอดสุข อาตมาร้องขอความช่วยเหลือ และ พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด.”

โดยหลวงพี่อุเทน กล่าวว่า วันนี้มีเรื่องที่ต้องคุย โดยขอย้ำว่าอาตมารักประชาชนสวนผึ้งมาก การพูดครั้งนี้ถ้าไปทำให้ อ.สวนผึ้ง เสียหาย ขอยืนยันว่าไม่มีเจตนา ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาอาตมาถูกตำรวจ ตชด.ล้อมสกัดรถ และสะกดรอยตั้งแต่อยู่บนเขา ตอนแรกไม่ทราบว่าเป็นตำรวจ ตชด. แต่เห็นมีรถวิ่งสวนขึ้นไป ที่มีการอ้างว่า สถานการณ์ชายแดนอันตราย ให้ลงจากเขามาข้างล่าง อาตมาจึงพยายามอธิบายว่า จะไม่พักบนเขา แต่จะเดินธุดงค์ไปต่อที่กาญจนบุรีเลย โดยทางตำรวจ ตชด.ที่เข้ามาสะกดรอย เขาบอกว่านายเป็นคนสั่งมาให้ดู อาตมาเป็นแค่พระ แล้วมีแม่ชีเต็มรถ เขาจะมากักรถแบบนี้ทำไม จึงอยากร้องเรียนถึง ผบ.ตร. โดยวันนี้จะไปที่กาญจนบุรีตามแผนเดิม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้จึงอยากฝากไปถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. การที่ลูกน้องในพื้นที่ของท่านเอารถมากั้นพร้อมกับพกปืน เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือ พวกตนก็เป็นพระ แม่ชี คนที่ถือศีลทั้งนั้น ตอนนี้แจ้งความไปแล้ว และจะไปถือศีลต่อที่ จ.กาญจนบุรี ตามความตั้งใจเดิม

อาตมาไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไม ตชด.ต้องมารังแกประชาชน บอกว่านายสั่งมา พอถามชื่อก็ไม่ยอมบอก อาตมาได้บอกกับ ปอและโรเบิร์ตว่า บวชเสร็จแล้วให้ปิดวาจาก่อน จากนั้นให้พูดความจริงกับตำรวจ หลังแถลงข่าวเสร็จแล้วจะไปที่กาญจนบุรีเพื่อเข้ากรรมฐานเป็นเวลา 9 วัน

หากตำรวจอยากจะติดตามอาตมา ปอ และโรเบิร์ต ไปที่ถ้ำธารรอด เพื่อปฏิบัติธรรม ตนก็ยินดี จากนี้ไปจะผิดจะถูกก็ขอให้กฎหมายตัดสิน วันนี้เขาร้อนมาตนก็ช่วยเหลือเรื่องจิตใจ ตอนนี้บวชอยู่ถือศีลอยู่ก็เป็นกุศลของเขา จบจากการถือศีลแล้วก็ไม่เกี่ยวกับอาตมา ตอนนี้ขอเวลาให้ทั้งสองคนได้ปฏิบัติขัดเกลาจิตใจก่อน

ด้าน ปอ ตนุภัทร กล่าวว่า เราถูกรถติดตาม คันแรกเป็นรถโตโยต้า คัมรี เมื่อไปถึงภูผาผึ้ง รถคันดังกล่าวขับเลยไป แล้วจอดรถริมถนน ก่อนมีคนถือกล้องออกมาจากรถ เมื่อเห็นสถานการณ์ไม่ดี จึงเลี้ยวขวามุ่งไปทางเมือง จากนั้นมีรถโตโยต้า รีโว่ จอดขวางปิดกลางถนน ด้วยความตกใจจึงกลับรถ โดยมีรถ จยย.ซ้อนสอง เข้ามาประกบ บอกให้จอด แต่เมื่อรถไปจอดถึงหน้าวัด ได้มีรถเข้ามาปิดล้อมหน้าหลัง เราจึงถามว่าตามมาทำไม เขาบอกว่ารถเราต้องสงสัย เราถามว่าเป็นตำรวจเหรอ เขาบอกเป็นตำรวจ ก่อนวิ่งกลับและออกไปทันที เบื้องต้นแจ้งความตำรวจ 191 และตำรวจท้องที่แล้ว ตอนนี้จะต้องตามหากล้องวงจรปิดเพื่อยืนยันเหตุที่เกิดขึ้น

ส่วนเรื่องที่มีการถ่ายภาพการปฏิบัติธรรม เนื่องจากมีสื่อมวลชนมาติดตามข่าวจำนวนมาก ทำให้แม่ชีและผู้ปฏิบัติธรรมไม่ได้รับความเป็นส่วนตัว จึงต้องถ่ายรูปส่งให้ ยืนยันไม่มีการจัดฉากใดๆ ตนขอวอนสื่อมวลชนและประชาชนที่ตามข่าว ตนเข้าใจว่าทุกคนอยากรู้ว่าตนและโรเบิร์ตบวชจริงหรือไม่ ตนมั่นใจว่าการบวชครั้งนี้อยู่บนความลำบากเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ แตงโม และขอให้สัญญาว่าจะไม่มีการหลบหนีใดๆ และขอความเป็นส่วนตัวในการปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ด้วย เรื่องของกฎหมายเมื่อใดที่ตำรวจแถลงปิดคดี พวกตนทั้ง 5 คนบนเรือจะแถลงข่าวอีกครั้ง จึงอยากให้ทุกคนฟังพวกตนด้วย เรามีความทุกข์มาก ผมมีครอบครัวมีธุรกิจ วันนี้ชื่อเสียงของครอบครัวตนเสียหาย แต่ไม่มีใครถามตนเลยว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพราะเราไม่มีสิทธิได้พูด ถึงเวลาข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์และนิติเวชที่แน่ชัดออกมา ก็จะขอมาชี้แจงอีกครั้ง

ด้านนายโรเบิร์ต กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึก อย่างไรก็ตาม รู้สึกดีใจที่ได้บำเพ็ญเพียรเดินขึ้นเขาสำเร็จ ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติกับตนและปอ อย่างยุติธรรม ไม่ทำเกินกว่าเหตุ