เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ในกรุงลิมา ประเทศเปรู ทีมนักบรรพชีวินวิทยาประกาศการค้นพบกะโหลกของสัตว์ทะเลประเภทผู้ล่าที่ดุร้าย บรรพบุรุษของวาฬในยุคปัจจุบัน ซึ่งเคยมีชีวิตอยู่ในมหาสมุทรยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ปัจจุบันนี้คือพื้นที่ของประเทศเปรู 

โรดอล์โฟ ซาลาส หัวหน้าทีมนักบรรพชีวินวิทยาของมหาวิทยาลัยซานมาร์โคสแห่งชาติเปรู กล่าวว่า กะโหลกสัตว์ชิ้นนี้มีอายุประมาณ 36 ล้านปี อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ถูกขุดค้นขึ้นมาเมื่อปีที่แล้วจากทะเลทรายโอคูคาเฮ ทางตอนใต้ของประเทศเปรู กะโหลกดังกล่าวยังมีซี่ฟันที่ยาวและแหลมคมอยู่ครบเต็มปาก

เขายังกล่าวว่ากะโหลกของ ‘อสูรทะเล’ ตัวนี้อาจเป็นสัตว์สปีชีส์ใหม่ในตระกูลวาฬโบราณบาซิโลซอรัส คาดว่าเป็นสัตว์ที่มีนิสัยดุร้ายเวลาออกล่าเหยื่อ 

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสัตว์จพวกวาฬวิวัฒนาการมาจากสัตว์ประเภทเลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งเคยมีชีวิตอยู่บนบกประมาณ 55 ปีที่แล้ว เมื่อดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกเมื่อ 10 ล้านปีก่อนตรงบริเวณแหลมยูคาทานของประเทศเม็กซิโกในปัจจุบัน ก็ทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกสูญพันธุ์จนเกือบหมด ซึ่งรวมถึงไดโนเสาร์ต่าง ๆ ด้วย

ซาลาสอธิบายว่า เมื่อวาฬโบราณบาซิโลซอรัสตัวนี้ตาย กะโหลกศีรษะของมันคงจะจมลงสู่ก้นทะเลและโดนทับถมอย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นชั้นดินที่รักษาสภาพของกะโหลกไว้ได้เป็นอย่างดี และสภาพการเกิดฟอสซิลในทะเลทรายโอคาคูเฮจัดกว่าสมบูรณ์มาก

ปัจจุบัน กะโหลกของวาฬโบราณชิ้นนี้จัดแสดงอยู่พิพิธภัณประวัติศาสตร์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยซานมาร์โคสแห่งชาติเปรู 

เครดิตภาพ : Reuters