เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ‘อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์’ อดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และดาราฮอลลีวูดผู้โด่งดังจากบทบาทหุ่นยนต์นักฆ่า ‘คนเหล็ก’ ในภาพยนตร์เรื่อง The Terminator ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับวิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยมีเนื้อหาบางช่วงกล่าวอ้างว่า ประชาชนชาวรัสเซียได้รับข้อมูลเท็จจากทางการรัสเซีย เกี่ยวกับการโจมตียูเครน รวมทั้งขอร้องให้ประธานาธิบดีปูติน ยุติสงครามครั้งนี้

ดาราดังชาวออสเตรีย-อเมริกัน กล่าวในคลิปที่มีความยาวถึง 9 นาที ที่เขาโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลรัสเซียจงใจที่จะโกหกประชาชนของตนเอง โดยกล่าวอ้างว่าการรุกรานยูเครนนั้น เป็นไปเพื่อขับไล่กลุ่มนีโอนาซีในยูเครน และเรียกการกระทำดังกล่าวว่าเป็น ‘ปฏิบัติการพิเศษ’

“ยูเครนไม่ได้เป็นคนเริ่มทำสงครามครั้งนี้ กลุ่มชาตินิยมและพวกนาซีก็ไม่ได้เป็นคนเริ่ม” เขากล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่าครอบครัวของประธานาธิบดีเซเลนสกีแห่งยูเครน ก็เป็นชาวยิว “นี่ไม่ใช่สงครามของประชาชนชาวรัสเซีย”

สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่แน่ชัดชาวรัสเซียรับรู้เกี่ยวกับสงครามอย่างไรบ้าง หลังจากที่ทางการรัสเซียตัดขาดช่องทางการเข้าถึงสื่อมวลชนและเว็บไซต์ต่าง ๆ 

ชวาร์เซเนกเกอร์ เรียกร้องให้ชาวรัสเซียกระจายข่าวเกี่ยวกับ ‘หายนะแห่งมนุษยชาติ’ และบอกว่าโลกกำลังจับตามองชาวรัสเซียที่ออกมาประท้วงรัฐบาล โลกได้มองเห็นความกล้าหาญของพวกเขา นอกจากนี้ดาราดังวัย 74 ปี ยังกล่าวชื่นชมกลุ่มประท้วงว่า “พวกคุณคือวีรบุรุษคนใหม่ของผม”

ชวาร์เซเนกเกอร์ ยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปูตินหยุดการรุกรานยูเครน เขากล่าวว่า ทหารรัสเซียนับพันคนต้องเสียชีวิตทั้งที่โดนผู้นำของเขาหลอก

“ชีวิตของพวกคุณ แขนขาของพวกคุณ อนาคตของพวกคุณ กลายเป็นเครื่องบูชายัญของสงครามไร้สติครั้งนี้” เขากล่าวโดยระบุถึงกลุ่มทหารรัสเซียโดยตรง และกล่าวอ้างถึงพ่อของเขา ที่มีประสบการณ์เช่นเดียวกันในระหว่างที่เป็นทหารในกองทัพออสเตรีย ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

เครดิตภาพ : Reuters