เมื่อวันที่ 18 มี.ค. หลังจากที่ “ไฮโซปอ” และ “โรเบิร์ต” ผู้ต้องหาคดี “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ นางเอกสาวที่ตกเรือเสียชีวิต ได้ซุ่มเงียบปลงผมบวชพราหมณ์เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 มี.ค. ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรม ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของ “วัดท่าไม้” ทำเอาวัดท่าไม้ ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนทำให้คนที่เคยศรัทธากับวัดท่าไม้ ต่างร่วมมือร่วมใจกันแกะสติกเกอร์วัดท่าไม้ทิ้ง ขณะที่ชาวโลกออนไลน์ ก็กลายเป็นเทรนด์ ติดสติกเกอร์แบบเหน็บแนม อย่างเช่น วัดแซ่บไม้ วัดเส้าหลิน วัดระยะ เป็นต้น

ล่าสุดวันที่ 18 มี.ค. ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้ออกมาแถลงข่าว พร้อมกับ “ปอ-โรเบิร์ต” แต่ที่ชาวบ้านชาวช่องงงกันไปตามกัน นั่นก็คือ จากที่ทาง หลวงพี่อุเทน ได้โพสต์เฟซบุ๊กบอกว่า ปอ และโรเบิร์ต จะเปิดปากเรื่องแตงโม สุดท้ายการแถลงข่าวไม่ได้แถลงเรื่องแตงโม กลับแถลงเรื่องตำรวจ ตชด. งานนี้ทำเอานักข่าวและชาวบ้านต่างงงกันตาแตกเลยทีเดียว

ขณะที่หลวงพี่อุเทน กล่าวถึงการที่ลูกศิษย์วัดมีการรวมใจกันแกะสติกเกอร์วัดท่าไม้ออก เพราะหมดศรัทธา ว่า อาตมาบังคับจิตใจคนไม่ได้หรอกโยม อาตมาบังคับไม่ได้ แล้วแต่ลูกศิษย์ อาตมาทำดีที่สุดแล้ว ทำดีก็ไม่หวังสิ่งตอบแทน มองการเป็นมนุษย์เท่ากันหมด จะผิดจะถูกก็ให้กฎหมายตัดสิน จะจนจะรวยก็เป็นคน เมื่อเขาทุกข์มาเราก็ให้ที่ยืน สุดท้ายก็ให้กฎหมายจัดการ อาตมาไม่ได้คิดถึงเรื่องผลประโยชน์ แต่คิดถึงเรื่องเมตตา