สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ว่า เทศบาลเมืองลวีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 6 ของยูเครน และตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ใกล้กับพรมแดนของโปแลนด์ รายงานว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 3 ลูกโจมตีเป้าหมายในเมืองลวีฟ เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ ขีปนาวุธลูกหนึ่งสร้างความเสียหายให้กับโรงงานซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามบินเมืองลวีฟ อย่างไรก็ตาม โรงงานดังกล่าวระงับการผลิตมานานระยะหนึ่งแล้ว จึงไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ภายใน


ด้านแหล่งข่าวในกองทัพยูเครนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าว่า ขีปนาวุธที่กองทัพรัสเซียใช้โจมตีเมืองลวีฟในครั้งนี้ มีทิศทางมุ่งหน้ามาจากทะเลดำ โดยน่าจะเป็นขีปนาวุธร่อนนำวิถีชนิด “เคเอช-555” โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่เป็นผู้ปล่อยขีปนาวุธลูกดังกล่าว


สำหรับการโจมตีเป้าหมายที่เมืองลวีฟในครั้งนี้ เกิดขึ้นเกือบ 1 สัปดาห์ หลังกองทัพรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธ โจมตีศูนย์ฝึกทางทหาร ยาโวรีฟ ในเมืองลวีฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 130 คน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกกล่าวในเวลาต่อมาว่า ปฏิบัติการครั้งนี้สามารถสังหาร “นักรบต่างชาติมากกว่า 180 ราย”.

เครดิตภาพ : REUTERS