สำนักข่าวซินหัวหรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่าผลการศึกษาในวารสารแอคตา ฟาร์มาซูติกา ซินิกา (Acta Pharmaceutica Sinica) ระบุว่า ยาเม็ด วีวี116 มี “ความปลอดภัยและความสามารถต้านทานที่น่าพึงพอใจ” ในการทดลองระยะที่ 1 จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งทดลองกับผู้มีสุขภาพแข็งแรงดีในเซี่ยงไฮ้ 86 คน ระหว่างเดือน พ.ย. 2564 จนถึง ม.ค.ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน การทดลองกับมนุษย์ในระยะแรกยังบ่งชี้ว่า ยาเม็ด วีวี116 สามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว หลังรับประทานขณะท้องว่างหรือหลังมื้ออาหารปกติ โดยไม่มีรายงานการเสียชีวิต หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรง


ผู้พัฒนายาดังกล่าวมาจากหลายสถาบันในสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) บริษัท เซี่ยงไฮ้ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ จำกัด (Shanghai Junshi Biosciences) และบริษัท วิกอนวิตา ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด (Vigonvita Life Sciences) ในเมืองซูโจว


ทั้งนี้ ยาเม็ด วีวี116 ได้รับอนุมัติการทดลองทางคลินิกครั้งแรกในอุซเบกิสถาน และได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการปานกลางถึงรุนแรงในอุซเบกิสถาน เมื่อปลายปี 2564


ด้านคณะนักวิจัยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากการทดลองระยะที่ 1 ปรากฏผลเชิงบวก ยาดังกล่าวได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 2/3 ในทั่วโลก เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพิ่มเติมแล้ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA