วันนี้( 24 ก.ค.) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังโอเปอเรเตอร์ทั้ง 4 รายได้แก่ เอไอเอส, ทรู , ดีแทค และเอ็นที  ให้ยกเว้นค่าบริการเมื่อประชาชนโทรติดต่อเลขหมายสั้น 4 หลัก ของหน่วยงานภาครัฐที่ใช้ให้บริการประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 เพื่อสนับสนุนการดูแล ป้องกัน แจ้งเตือน ให้ความช่วยเหลือประชาชนและเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วน

ประกอบกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้มีหนังสือมายังสำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้ยกเว้นค่าบริการโทรเข้าเลขหมายสายด่วนและข้อความสั้นที่ให้บริการประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กสทช. วาระพิเศษ พร้อมกับเรื่องมาตรการช่วยเหลือประชาชน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อื่นๆ เพิ่มเติม ในสัปดาห์หน้านี้ 

รายงานข่าวจาก บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  หรือ เอไอเอส แจ้งว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระ และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เอไอเอสให้ สามารถส่งต่อ สื่อสาร ขอความช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ทันท่วงที  ดังนั้น เอไอเอส จึงร่วมกับ กสทช. ให้ลูกค้า สามารถโทรฯ ฟรี ไม่มีค่าบริการในหมายเลขฉุกเฉินต่างๆ ได้แล้ว ดังนี้

1668 สายด่วนโควิด, 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, 1330 สปสช., 1323 สายด่วนสุขภาพจิต, 1422 กรมควบคุมโรค, 1646 ศูนย์เอราวัณ และ 1506 ประกันสังคม โดย เอไอเอส พร้อมอยู่เคียงข้างลูกค้าและคนไทยในทุกสถานการณ์ เพื่อร่วมกันผ่านช่วงเวลายากลำบากนี้ไปด้วยกัน

รายงานข่าวจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค แจ้งว่า ได้ร่วมกับ กสทช. ให้ลูกค้า สามารถโทรฯ ฟรี ไม่มีค่าบริการในหมายเลขฉุกเฉินต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ติดต่อเบอร์สายด่วนขอรับความช่วยเหลือ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ทันท่วงที เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าดีแทค สามารถส่งต่อ สื่อสาร ขอความช่วยเหลือ ได้แล้ว ดังนี้

1668 สายด่วนกรมการแพทย์, 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, 1330 สปสช.,1323 สายด่วนสุขภาพจิต, 1422 กรมควบคุมโรค, 1646 ศูนย์เอราวัณ และ 1506 ประกันสังคม ทั้งนี้ดีแทคพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อช่วยเหลือให้ลูกค้าและคนไทยก้าวข้ามผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประเทศชาติกลับมาปกติสุขได้เช่นเดิม

ด้านกลุ่มทรู แจ้งว่า กลุ่มทรู มีความห่วงใย และต้องการให้ประชาชาชน สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือ หรือรับคำปรึกษาได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร จึงได้เปิดให้ลูกค้าทรูมูฟ เอช และลูกค้าโทรศัพท์บ้านทรู ทุกเบอร์ โทรฯ ฟรี สายด่วนโควิด ดังนี้

• 1668 กรมการแพทย์–สายด่วนช่วยเหลือประสานงานจัดหาเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรองรับการนอนพักรักษาตัวสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 (เปิดให้บริการระหว่างเวลา 08.00 – 22.00 น.)

• 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ–สายด่วนให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตนอกสถานพยาบาล

• 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)–สายด่วนช่วยเหลือผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล

• 1422 กรมควบคุมโรค–สายด่วนสำหรับสอบถามและแจ้งข้อมูลผู้มีอาการป่วยที่เข้าเกณฑ์สงสัยติดเชื้อโควิด-19

• 1323 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข–สายด่วนให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต พร้อมแนะนำวิธีจัดการความเครียดจากสถานการณ์โควิด-19

• 1646 ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. (ศูนย์เอราวัณ) – สายด่วนให้บริการรับ-ส่งผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไปยังโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม

• 1506 สำนักงานประกันสังคม–สายด่วนสำหรับตอบคำถามสิทธิประกันสังคมของผู้ป่วยโรคโควิด-19

• 1111 สำนักนายกรัฐมนตรี–สายด่วนรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นศูนย์บริการภาครัฐเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ตอกความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่พร้อมนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีสื่อสารดิจิทัล มาดูแลช่วยเหลือคนไทย พร้อมเคียงคู่สังคมและประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกันโดยเร็ว