ตามที่สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ได้ประกาศผลสอบผู้ที่สอบผ่านบาลีตั้งแต่ระดับชั้นประโยค 1-2 ถึงระดับประโยคเปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ประโยค ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง http://www.infopali.net ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 23 มี.ค.นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายชื่อผู้ที่สอบผ่าน ป.ธ.3 ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการคณะสงฆ์ไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่า มีรายชื่อพระสงฆ์ชาวเยอรมัน สามารถสอบผ่าน ป.ธ.3 ได้ด้วย ซึ่งพระสงฆ์รูปดังกล่าวชื่อว่า พระคอร์มัค สุทฺธสทฺโธ อายุ 35 ปี 5 พรรษา สังกัดวัดโพธิสมภรณ์ (ธ) จ.อุดรธานี

ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Wattana Paññādīpo ได้โพสต์ภาพ “พระคอร์มัค” ขณะกำลังทำข้อสอบ พร้อมผลสอบบาลี และระบุว่า พระคอร์มัค สุทฺธสทฺโธ (บราวน์) ชาวเยอรมัน ปีนี้เข้าสอบบาลี ประโยค ป.ธ.3 ผลสอบ ท่านสอบผ่านทุกวิชา เท่าที่ดูการตอบปัญหาของท่าน กรรมการหลายท่านที่ทำหน้าที่คุมสอบกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่านมีความเข้าใจในหลักไวยากรณ์ และการแปลในระดับที่ดีมาก (มีพระฝรั่งสองรูปมาสอบ) และมีความตั้งใจทำข้อสอบ แม้ว่าปีนี้ไม่ได้ไปเปิดสอบบาลี แต่ก็อยากทราบว่าท่านได้สอบและผลการสอบเป็นอย่างไร เห็นแล้วก็ประทับใจ แม้หลักสูตรบาลีเราเก่าโบราณ เรียน/สอบยาก แต่ก็ยังมีชาวต่างชาติสนใจเรียน ภาษาเป็นเครื่องมือศึกษาค้นคว้าคำสอนของพระพุทธองค์ในพระไตรปิฎก เชื่อว่าครูอาจารย์ของท่านและญาติโยมที่รู้จัก จะอนุโมทนายินดีกับความสำเร็จครั้งนี้ด้วยกัน