นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า วธ.ได้คัดเลือกงานเทศกาล ประเพณีที่มีความโดดเด่นในจังหวัดต่างๆที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ร่วมมือกับจังหวัด หน่วยงานรัฐ เอกชน เครือข่ายทางวัฒนธรรมและชุมชนจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติโดยเบื้องต้นในปีงบประมาณ 2565 มีแผนยกระดับงานเทศกาลและประเพณี 16 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายระดับชาติและนานาชาติ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้วัฒนธรรมสร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศ

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า สำหรับงานเทศกาลและประเพณีจำนวน 16 กิจกรรมดังกล่าว จะจัดขึ้นในระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย. 2565 ประกอบด้วย เดือน เม.ย. 4 เทศกาล ได้แก่ 1.ประเพณีแห่สลุงหลวง สืบสานกลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง จ.ลำปาง 2.ประเพณีภูไทรำลึก จ.สกลนคร 3.ประเพณีปอยส่างลอง จ.แม่ฮ่องสอน 4. ประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว จ.สุโขทัย เดือน พ.ค. 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.ประเพณีบวชนาคบนหลังช้าง จ.สุรินทร์ 2.ประเพณีเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา จ.พะเยา 3.ประเพณีสืบสานงานนมัสการหลวงพ่อพระสุก จ.ยโสธร เดือน มิ.ย. 2 กิจกรรม ได้แก่ 1.เทศกาลเสน่ห์ชุมชน ยลวิถีย่านเมืองเก่า “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” จ.ภูเก็ต 2.มหกรรมสืบสานตำนานวันสุนทรภู่ กวีเอกของโลก เดือน ก.ค. 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.ประเพณีแห่ผ้าพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ห่มพระบรมธาตุสวี จ.ชุมพร 2.ประเพณีบูชาพระธาตุ ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองคนดี จ.สุราษฎร์ธานี 3.ประเพณีสืบสานวัฒนธรรมสี่เผ่าไทศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ 4.ประเพณีห่มผ้าพระนอน จ.อ่างทอง เดือน ส.ค. 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน จ.ราชบุรี 2.ประเพณีทิ้งกระจาด จ.สุพรรณบุรี 3.มหกรรมสืบสานพหุวัฒนธรรม งานของดีเมืองนรา จ.นราธิวาส

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า วธ.จะบูรณาการความร่วมมือกับจังหวัด หน่วยงานรัฐ เอกชน เครือข่ายทางวัฒนธรรมและชุมชนในพื้นที่ที่จัดงานเทศกาลและประเพณี โดยปีนี้บางกิจกรรมอาจจะปรับเปลี่ยนช่วงเวลาจัดงานตามความเหมาะสม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้งานเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ที่สำคัญยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้เป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชนและประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและเห็นถึงเอกลักษณ์ของความเป็นชาติ คุณค่าและความสำคัญของมรดกวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อร่วมกัน สืบสาน รักษาและต่อยอดงานเทศกาลประเพณีและมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ