จากกรณีพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ของบริษัท โกลเด้นไลน์บิสซิเนส จำกัด (ในเครือสหฟาร์ม) ในพื้นที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ผวจ.เพชรบูรณ์ จึงสั่งปิดโรงงาน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อเชิงรุกจากลูกจ้างทั้งหมดที่มีกว่า 6,000 ราย โดย ขณะนี้ตรวจไปแล้วเกินกว่าครึ่งหนึ่ง พบว่ามีผู้ติดเชื้อกว่า 1,000 ราย ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งตั้ง รพ.สนามภายในโรงงาน เพื่อทำการรักษาภายในพื้นที่ ไม่นำผู้ป่วยออกมาด้านนอก พร้อมส่งกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเข้าไปควบคุมทางเข้าออก ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และวิตกกังวล แม้ยอดผู้ติดเชื้ออาจจะพุ่งสูงถึง 3,000 คนก็ตาม เพราะการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้ออยู่ในวงจำกัด เนื่องจากโรงงานเป็นลักษณะกึ่งปิดและจำกัดคนเข้าออก โดยไม่อนุญาตให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปอยู่แล้ว ประกอบกับพนักงานส่วนใหญ่เกิน 86% ล้วนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม และรอฉีดอีก 1 เข็ม ทำให้ง่ายต่อการควบคุม และดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาตามหลักการบริหารจัดการควบคุมโรคในพื้นที่ควบคุมเฉพาะแบบมีส่วนร่วม

นายกฤษณ์ กล่าวต่อว่า การควบคุมโรคจะแยกออกเป็น 3 ข้อดังนี้ คือ 1.ล็อกพื้นที่เสี่ยง จำกัดการเข้าออก 2. คัดแยกผู้ติดเชื้อ และ 3.การรักษา มีการจัดเตรียมเตียงสนามขึ้นในพื้นที่ของโรงงานไว้จำนวนกว่า 3,000 เตียง ฉะนั้นจึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และยังไม่การประกาศล็อกดาวน์จังหวัด ตามที่เกิดกระแสข่าวลือแต่อย่างใด.