กรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำทีมตรวจค้นบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด เลขที่ 24 หมู่ 2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังสืบทราบว่า ไม่ได้รับการจัดสรรโควตา มีการกว้านซื้อสลากฯ จากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไปมากกว่า 2 ล้านฉบับ นำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์ม “มังกรฟ้า” เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคา ทำให้ราคาสลากฯ มีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 28 มี.ค.2565 นี้ จะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และตำรวจ เพื่อนำพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมมาจากการเข้าไปตรวจค้นเมื่อวันที่ 25 มี.ค. มาพิจารณาว่าเข้าข่ายกระทำความความผิดในข้อหาใดหรือไม่ ซึ่งจะมีการพูดคุยสรุปกันในวันจันทร์นี้ หากพบว่าผิดในข้อหาใดคาดว่าจะสามารถแจ้งข้อหาได้ภายในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ทั้งนี้ได้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงาน เพื่อแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งราคาแพง

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้ที่ได้รับโควต้านำสลากมาขายต่อภายในแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ถือว่ามีความผิด เพราะทำผิดเงื่อนไขที่ต้องนำมาขายให้ประชาชนเท่านั้น ซึ่งทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะตัดสิทธิตัวแทนจำหน่าย และผู้มีสิทธิซื้อจอง ที่นำสลากไปจำหน่ายให้กับแพลตฟอร์มนี้ต่อไป เบื้องต้นทราบว่ามีจำนวนกว่า 4,000 โควต้า.