สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกรองทหารของยูเครนออกแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น แท้จริงแล้ว คือความพยายามของรัฐบาลมอสโก ในการแบ่งยูเครนออกเป็น 2 ประเทศ แบบเดียวกับเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้


ขณะเดียวกัน แม้กองทัพยูเครนพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อต้านทานกองทัพรัสเซีย แต่ภายในอีกไม่ช้านี้ “ยุทธการสงครามกองโจร” กำลังจะเกิดขึ้น


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำเครน ยังคงแสดงความผิดหวังอย่างหนัก ว่าองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) “ไม่เคยช่วยเหลืออย่างแท้จริง” จนถึงตอนนี้ นาโตยังคงไม่มีการตอบสนองที่ชัดเจน ต่อการเรียกร้องของรัฐบาลเคียฟ ซึ่งต้องการความสนับสนุนด้านเครื่องบินขับไล่ยุคสหภาพโซเวียต และความคืบหน้าเกี่ยวกับการประกาศเขตห้ามบิน


ยิ่งไปกว่านั้น นาโตยกวาระการประชุมเกี่ยวกับการมอบความช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครน ไปเป็นช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการหารือกันที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ถือว่า “ล่าช้าเกินไป” ทั้งที่รัฐบาลเคียฟขออาวุธ “เพียง 1%” จากที่นาโตมีอยู่เท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS