เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ถึงการประชุม กมธ. วันที่ 30 มี.ค. เพื่อลงมติเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์เดียวกัน หรือคนละเบอร์ มีรายละเอียดดังนี้

ถึงวันนี้ผมยังมองไม่ออกเลยว่าระบบเลือกตั้งแบบบัตรสองใบแล้วหมายเลขแตกต่างกัน ผู้สมัครเขตเบอร์หนึ่ง หมายเลขพรรคอีกเบอร์หนึ่ง จะมีข้อดีอย่างไรเพราะนึก ๆ ไป ก็เห็นแต่ข้อเสีย

1.ประชาชนจดจำยาก สับสน ข้ามเขตก็เป็นคนละเบอร์ การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอาจไม่เป็นไปตามเจตนาของการลงคะแนนเสียง

2.พรรคการเมืองก็หาเสียงยากเพราะเขตเบอร์หนึ่งพรรคเบอร์หนึ่ง การสื่อสารถึงประชาชนให้เข้าใจตรงกันก็ทำได้ยาก และสิ้นเปลืองทรัพยากรมากกว่า

3.กกต. ก็จัดการเลือกตั้งยากและมีโอกาสผิดพลาดมากกว่า ไหนจะต้องพิมพ์บัตรแตกต่างกันไปในแต่ละเขตถึง 400 แบบและยังมี บัตรบัญชีรายชื่ออีกหนึ่งแบบรวมเป็น 401 แบบ

4.การเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งการเลือกตั้งนอกเขตและการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กกต. ต้องส่งบัตรไปนอกเขตและต่างประเทศ แห่งละ 401 แบบ แค่นี้ก็มึนงงกันไปทั่ว และสิ้นเปลืองมากขึ้น

5.โอกาสที่การเลือกตั้ง จะผิดพลาดและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน มีมากขึ้น

ส่วนเหตุผลของการที่ต้องมีเบอร์แตกต่างกันมีเหตุผลเดียวคือรัฐธรรมนูญมาตรา 90 ที่ระบุให้พรรคการเมืองต้องส่งผู้สมัครเขตก่อนจึงสามารถส่งผู้สมัครบัญชีรายชื่อได้ยังไม่มีการแก้ไข และเกรงว่าหากใช้เทคนิคสมัครเขตแล้วยังไม่ให้เลขผู้สมัคร หลังจากนั้นเอาเลขผู้สมัครจากบัญชีรายชื่อมาสวมให้กับผู้สมัครเขตเพื่อให้หมายเลขเหมือนกันทั้งประเทศจะเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ รอดูครับ พรุ่งนี้ กรรมาธิการวิสามัญ จะนัดประชุมกันในเรื่องนี้คงมีผลออกมาทางใดทางหนึ่งให้เห็นว่าการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคตในเรื่องเบอร์ผู้สมัครจะมีหน้าตาอย่างไร.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร”