เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านโคกชัน หมู่ 6 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีสามแม่ลูกกินนอนอยู่กับฝูงแมลงปีกแข็งหลายหมื่นตัว จึงเดินทางไปยังบ้านโคกชั้นพบกับนางมยุรี โพธิ์เกิด อยู่บ้านเลขที่ 130 หมู่ 6

นางมยุรี เล่าว่า ตนเองอยู่บ้านหลังนี้กับลูกสาวและลูกชาย 3 คน เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา มีฝูงแมลงปีกแข็งมาอาศัยอยู่ภายในบ้านไม้ยกพื้นสูง แมลงปีกแข็งจะมาอาศัยอยู่ตามซอก และพื้นภายในไปถึงบ้านและตัวบ้าน ไม่ว่าจะมองไปทางไหนของตัวบ้านก็จะพบกับฝูงแมลงปีกแข็งหลายหมื่นตัว เกาะกลุ่มกันอยู่ ในตู้เสื้อผ้า และราวแขวนผ้าก็จะเต็มไปด้วยแมลงปีกแข็งซุกซ่อนอยู่ภายในเสื้อผ้าทุกตัว

เดือนมีนาคมของทุกปีแมลงปีกแข็ง จะพากันมาอาศัยอยู่ที่บ้านของตนทุกปี จะมาอยู่ในบ้าน 3 เดือน ตนเองกับลูกสาวและลูกชายต้องอยู่กับฝูงแมลงปีกแข็งให้ได้ ต้องเก็บต้องกวาดแมลงปีกแข็งออกจากบ้านทั้งวัน เอาไปเผาไฟก็มีและแมลงปีกแข็ง ก็จะมาใหม่อีก กลางคืนเปิดไฟไม่ได้ แมลงปีกแข็งชอบแสงไฟ เปิดไฟแมลงปีกแข็งก็จะพากันบินมาเล่นแสงไฟจึงอยู่กับความมืด เวลานอนจะใช้เต็นท์นอนแทนมุ้ง เพื่อป้องกันแมลงปีกแข็งเข้าตาเข้าจมูก แต่ก็ไม่สามารถกันได้ 100% แมลงปีกแข็งก็ไต่ชอนไชเข้าไปในเต็นท์ได้

การกำจัดแมลงปีกแข็งจะใช้ยาฆ่าปลวกฉีดพ่นแต่ก็ไม่หมด บางครั้งใช้ผสมน้ำราดตามพื้นกระดาน เพื่อให้แมลงปึกแข็งตายหรือลดน้อยลง ใช้สารเคมีมากไปไม่เป็นผลดีกับตัวเอง เพราะต้องนอนดมกลิ่นยาทั้งคืนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำใจต้องอยู่กับฝูงแมลงปีกแข็งให้ได้ นับวันอยู่กับแมลงปีกแข็งจนกว่าจะครบ 3 เดือน แมลงปีกแข็งจะพากันย้ายไปอยู่ในป่าหรือตายไปเองเมื่อครบอายุขัยของแมลงปีกแข็ง