เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. มีคำสั่งให้ ผบช.น. ผบช.ภ.1-9 ผบช.ตชด.ผบช.ก.ผบช.ทท. ผบช.สอท. และ ผบช.ปส. เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงรอยต่อของกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยถือปฏิบัติอยู่เดิม ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปด้วยความถูกต้องเหมาะสม และไม่เกิดข้อผิดพลาด จึงกำหนดให้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาระดับ บช.บก. และหัวหน้าสถานีตำรวจ ในการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่ง ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมถึงการกำกับดูแล กำหนดแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติ

        -ให้ดำเนินการประชุมชี้แจง สร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติ ให้รับทราบถึงเจตนารมณ์ของกฎหมายยาเสพติด และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง 

        -ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติ ทำการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่ง ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ถูกต้องแก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

        -หัวหน้าสถานีตำรวจจะต้องติดตามความคืบหน้าของกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งต้องเอาใจใส่กำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติ

        -กรณีที่มีการจับกุมผู้กระทำผิดตามให้หัวหน้าชุดจับกุมรายงานเหตุให้หัวหน้าสถานีตำรวจทราบในทันที เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และเหมาะสม

สำหรับกรณีที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ​ ประเภท 5 พ.ศ.2565 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 9 ก.พ. 65 มีผลใช้บังคับ เมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 9 มิ.ย. 2565 ให้ผู้บังบัญชาและหัวหน้าชุดจับยาเสพติดทุกหน่วยได้ใช้วิจารณญาณในการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามเจตนา ทั้งหลักรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ของกฎหมาย

พร้อมทั้งได้มีการประชุมมอบเป็นนโยบายไปหลายครั้งแล้ว โดยได้เน้นย้ำไปยังผู้บังคับบัญชาให้ลงไปทำความเข้าใจแนวทางปฎิบัติให้เกิดความเหมาะสมควรแก่เหตุ ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่าถือปฏิบัติตามกฎหมาย และเรื่องยาเสพติด มี ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานระดับนโยบายควบคุมกำกับในภาพรวม ซึ่งหน่วยบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดต้องรับฟังนโยบายมาปฏิบัติ

พล.ต.อ.รอย กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการประชุมถึงแนวทางในการปฏิบัติถึงกรณีนี้ตลอดมาดังนี้

1.ป.ป.ส.ได้จัดอบรมเรื่อง กฎหมายยาเสพติดใหม่ 2564 ให้กับทุก บช.ทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังอบรมให้ ภ.9 ที่ รร.ลีการ์เดนส์ หาดใหญ่ ห้วง 28-29 มี.ค.65 (ป.ป.ส.จัดอบรมทุก บช./ภ.9 เป็นลำดับสุดท้าย)

2.ศอ.ปส.ตร. ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ ก.ม.ยาเสพติดใหม่ ให้แก่ รอง ผบช. และ รอง ผบก. สังกัด บช.น./ภ.1-9 ที่รับผิดชอบยาเสพติดแล้ว เมื่อ 25 พ.ย. 64 เพื่อให้นำไปถ่ายทอดให้แก่ผู้ปฏิบัติของหน่วยตนเอง

3.ประชุม ศอ.ปส.ตร. ครั้งที่ 1 เมื่อ 26 ม.ค.65 สั่งการผู้บังคับบัญชาไปถ่ายทอดความรู้ และให้ผู้ปฏิบัติใหม่ได้ศึกษากฎหมายใหม่ “ผอ.ศอ.ปส.ตร.กล่าว”

ทั้งนี้มีรายงานว่า ศอ.ปส.ตร. จัดอบรมกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่ รร.รามาการ์เด้นส์ 25 พ.ย. 64 การประชุม​ ศอ.ปส.ตร. ครั้งที่ 1/65 เมื่อ 26 ม.ค. 65 มีข้อสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทำความเข้าใจเกี่ยวกับประมวลกฎหมายใหม่ #การจัดอบรมกฎหมายยาเสพติดใหม่ 2564 โดยสำนักงาน ป.ป.ส.-บช.ปส. เมื่อ 30 พ.ย.64, ภ.1 เมื่อ 30-31 มี.ค.65, ภ.2 เมื่อ 10-11 ก.พ.65, ภ.3 เมื่อ 21-22 มี.ค.65, ภ.4 เมื่อ 24-25 มี.ค.65, ภ.5 เมื่อ 17-18 มี.ค.65 ภ.6 เมื่อ28 ก.พ.-1 มี.ค.65, ภ.7 เมื่อ 7-8 ม.ค.65, ภ.8 เมื่อ 14-15 ธ.ค.64 และ ภ.9 เมื่อ 28-29 มี.ค.65 นี้