สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า หลายเมืองทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งยังไม่คืนสู่ภาวะปกติ จากน้ำท่วมใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว เผชิญกับระบบความกดอากาศต่ำรุนแรง เมื่อคืนวันอังคาร นางสเตฟานี คู้ก รัฐมนตรีกระทรวงบริการฉุกเฉินรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ฝนตกหนักทั่วพื้นที่ที่ยังมีน้ำขังอยู่ เมื่อคืนวันอังคาร

ถนนสายหลักในไบเรน เบย์ เมืองแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ห่างจากเมืองซิดนีย์ ไปทางเหนือประมาณ 750 กิโลเมตร น้ำท่วมขังสูง นายดีน พรอสเซอร์ กล่าวว่า ไม่เคยเห็นฝนตกหนักอย่างนี้มาก่อน ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่อาศัยอยู่ที่เมืองนี้

เจ้าหน้าที่ออกคำสั่งอพยพประชาชน 14 จุด และประกาศเตือน 8 จุด ในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ รวมระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตร

เมืองลิสมอร์ ทางเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งมีประชากรเกือบ 30,000 คน และได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักที่สุด เมื่อต้นเดือน มี.ค. ระดับน้ำในแม่น้ำวิลสัน เอ่อล้นสันเขื่อนกั้นความสูง 10.65 เมตร ฝนตกหนักเมื่อวันอังคาร วัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 400 มิลลิเมตร ในระยะ 24 ชั่วโมง จนถึงเช้าวันพุธ

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย จากฝนตกหนักครั้งใหญ่ และหน่วยกู้ภัยกำลังค้นหา ผู้หญิงคนหนึ่งที่เชื่อว่าหายไปกระแสน้ำหลาก หลังจากรถยนต์ที่ขับขี่ลุยฝ่ากระแสน้ำ แถบชานเมืองลิสมอร์ เมื่อคืนวันอังคาร.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Guardian Australia