สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า ทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมชายฝั่งทะเลอาซอฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีความเห็นว่า ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซียที่มีต่อเมืองแห่งนี้ จะสิ้นสุดเมื่อกองทัพยูเครนเป็นฝ่ายยอมจำนนเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้วยเหตุนี้ กระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศการหยุดยิงครั้งใหม่ เฉพาะที่เมืองมาริอูโปล ในวันพฤหัสบดี มีผลตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของยูเครน ( 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยจะมีการเปิดช่องทางมนุษยธรรม ระหว่างเมืองมาริอูโปลกับเมืองซาโปริชเชีย


ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) ร่วมทำหน้าที่ดูแล ทั้งนี้ รัฐบาลมอสโกคาดหวัง ว่ารัฐบาลเคียฟและกองทัพยูเครนจะให้ความร่วมมือ


ทั้งนี้ เมืองมาริอูโปลมีความสำคัญอย่างมากในสมรภูมิยูเครน โดยไม่เพียงแต่เป็นเมืองท่าขนาดใหญ่สุด ที่ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เพื่อออกสู่ทะเลดำเท่านั้น แต่ยังเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของภูมิภาคโดเนตสก์ และประชากรส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย นับตั้งแต่ตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของกองทัพรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบแล้วเกือบ 5,000 ราย และ 90% ของบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างในเมืองมาริอูโปล “พังพินาศ”.

เครดิตภาพ : REUTERS