คณะกรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาย้ำเตือนนักกีฬาทุกคนในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการป้องกันการปพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระหว่างการรับมอบเหรียญรางวัล โดยให้ถือเป็นกฏที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หลังมีภาพปรากฏว่านักกีฬาหลายคนไม่ยอมสวมหน้ากาป้องกันขณะขึ้นโพเดียมรับเหรียญ

ก่อนหน้านี้ มีภาพของ เชส คาลิสซ์ นักว่ายน้ำชาวอเมริกัน ถอดหน้ากากออกขณะขึ้นโพเดียมรับเหรียญทองเดี่ยวผสม 400 เมตรชาย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แถมเจ้าตัวยังมีการสวมกอด เจย์ ลิเตอร์แลนด์ เพื่อนร่วมชาติที่ได้เหรียญเงิน และ เบรนดอน สมิธ จากออสเตรเลีย ที่ได้เหรียญทองแดง ซึ่งทั้ง 2 คนดังกล่าวก็ไม่สมหน้ากากอนามัยเช่นกัน แม้เจ้าตัวจะอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่บอกให้ถอดหน้ากากออกเพเอถ่ายรูปก็ตาม นอกจากนี้ นักกีฬา 12 คนจาก ออสเตรเลีย แคนาดา และ สหรัฐ ที่ขึ้นโพเดียมรับเหรียญในกีฬาว่ายน้ำ ประเภทฟรีสไตล์ 4×100 เมตรหญิงเมื่อวันเสาร์ ก็ไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยเลยเช่นเดียวกัน

มาร์ค อดัม โฆษก “ไอโอซี” ระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “มันไม่ใช่เรื่องดีเลยสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกคนจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ทุกคนต้องทำตามอย่างเคร่งครัด และเราก็ต้องขอเรียกร้องและขอร้องให้ทุกคนทำตามกฏ มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำหรับเพื่อชาวญี่ปุ่นของเราด้วย เราเข้าใจว่ามันเป็นความตื่นเต้นสำหรับนักกีฬาในการรับเหรียญรางวัล แต่มันก็โชคร้ายที่มีหลายอย่างที่เราต้องเข้มงวดกวดขันให้มากกว่าเดิม เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายในการจัดการแข่งขันด้วยความปลอดภัย”

ฝ่ายจัดเผยพบติดโควิดเพิ่ม10คน
ฝ่ายจัดการแข่งขันศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกมาเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” เพิ่มอีก 10 ราย โดยในจำนวนนั้นเป็นนักกีฬาต่างชาติที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา 2 คน ส่งผลให้ตัวเลขรวมของผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันนับตั้งแต่ 1 ก.ค. เป็นต้นมานั้น เพิ่มเป็น 132 คน โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 10 รายนั้น นอกจาก 2 นักกีฬาต่างชาติในหมู่บ้านนักกีฬาแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านนักกีฬาอีก 1 คน เจ้าหน้าที่ทั่วไป 6 คน ผู้รับเหมา 1 คน และสื่ออีก 1 คน

เครดิตภาพ : REUTERS