เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1 เม.ย. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ภายหลัง ทนายเดชา พร้อมคุณแม่แตงโม นำผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 มามอบให้กับ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ จากนั้นคุณแม่เข้าให้ปากคำเพิ่มเติม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อหาข้อสรุป จากนั้น ทนายเดชา กล่าวว่า แม่ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเสร็จแล้ว คาดว่าเร็วๆ นี้ ไม่น่าเกิน 15 วัน จะมีข่าวดีที่สังคมรอกันมานาน คนที่อยู่บนเรือจะถูกดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนข้อหาจะมีหลายอย่าง ทั้งประมาทให้ผู้อื่นถึงความตาย แจ้งความเท็จ ซึ่งหลายอย่างมาก ส่วนที่ตำรวจยังไม่พูดเพราะต้องการสับขาหลอก ซึ่งวันนี้ได้สรุปแล้วว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

แม่-ทนายเดชา ยื่นผลชันสูตร ‘แตงโม’รอบ2 คาดวันนี้รู้แจ้งเพิ่มไหม

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า ตนเป็นทนายของผู้เสียหายมาติดตามความคืบหน้าของคดี แต่สุดท้ายแล้วก็จะรอให้มีการแถลงทีเดียว ตนมองว่าคดีนี้ไม่นานเพราะทำงานกันทุกวัน ซึ่งไม่เหมือนคดีอื่น เพราะคนบนเรือมีการโกหก มีคนอยู่เบื้องหลังตลอดทุกอย่าง คาดว่าคดีจะจบแล้วไม่เกินวันสงกรานต์นี้ ตนเอาศักดิ์ศรีเป็นประกัน ตอนนี้รอประชุมและเอาพยานหลักฐานมาต่อให้ครบ ส่วนผลชันสูตรครั้งที่ 2 ที่ออกมามีบาดแผลรายย่อยที่แตกต่างจากครั้งแรก แต่นอกนั้นก็เหมือนเดิม อยากฝากถึงกระติกว่า รอยสักบนมือซ้ายของแตงโมที่สักชื่อลูกกระติก อยากให้กระติกพูดความจริงให้หมด เพราะแตงโมรักกระติกมาก ซึ่งกระติกมีประโยชน์ต่อรูปคดีมาก คดีนี้ทุกคนบนเรือมีความเสี่ยงทุกคน ตนไม่ได้ออกมาขู่ แต่เป็นการแจ้งสิทธิเพื่อหาพยาน ซึ่งคนบนเรือไม่สามารถโยนความผิดให้แซนคนเดียวได้

ทนายเดชา กล่าวว่า วันนี้มาบอกว่าทุกคนไม่ผิดหวังแน่นอน ซึ่งการกระทำเป็นการกระทำโดยเจตนา มีเจตนาหลายอย่างในการทำลายหลักฐาน และประมาทที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ตอนนี้แม่ไม่อยากพูดเรื่องคดี แต่ตนก็ติดตามคดีทุกวันอยู่แล้ว และทางตำรวจรายงานทุกวันแต่ไม่มาออกสื่อเพราะเป็นสำนวนสำคัญ ตนได้คุยกับตำรวจแล้วเรื่องการแถลงข่าว ส่วนตอนนี้กรมสอบสวนพิเศษ จะได้เข้าดูแลตรงนี้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าใครมีพยานหลักฐานใหม่ก็เอามาให้ที่ผู้กำกับได้ หรือติดต่อมาที่ตนได้เลย ตนจะดำเนินต่อเอง

แม่แตงโม กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกพูดยากเพราะเสียลูกจนพูดไม่ออก นับวันยิ่งคิดถึงร้องไห้กับรูปลูกทุกวัน ตอนที่แม่ออกมาทำงานกับตำรวจ ก็ภาวนาขอให้แตงโมช่วยด้วยเพราะออกมาหาความยุติธรรมให้น้อง ตอนนี้รู้สึกหมดพลังและคิดถึงลูกมาก บางทีอยากจะตาย เพราะเห็นหน้าลูกทุกวัน เป็นรูปน้องบานใหญ่ ตนจ้องหน้าลูกทุกวันและถามน้องว่าทำไมต้องทิ้งแม่ไป น้องกำลังสวย กำลังมีงานที่ดี ตนไม่อยากพูดแล้วเพราะจะร้องไห้ พร้อมยกมือขึ้นเอาผ้าซับน้ำตา