กรณีปรากฏข่าวเรื่องวุ่นภายในวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร หลังจาก สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรฯ มรณภาพเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากคณะกรรมการวัดฯ ตรวจสอบพบว่ามีคนสนิทของสมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงินของวัดวัดบวรฯ และวัดสาขาไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนอย่างเร่งด่วน เพื่อติดตามกระทำความผิดมาดำเนินคดีนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการประสานงานให้จัดกำลังชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบในทางลับ จึงได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามเข้าตรวจสอบ

ด่วน! ‘สมเด็จพระวันรัต’ มรณภาพแล้ว สิริอายุ 85 ปี 65 พรรษา

โดยชุดสืบสวน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่ามีการยักยอกเงินของสมเด็จพระวันรัต ในส่วนของการบูรณะวัดบวรนิเวศ และวัดสาขาจริง โดยบุคคลดังกล่าวเป็นลูกศิษย์คนสนิทรายหนึ่ง ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต ก่อนจะสามารถติดตามจับกุมตัวมาได้เมื่อช่วงวันที่ 23-25 มี.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบหลักฐานการกระทำความผิดการยักยอกเงินดังกล่าว พบความเสียหายแล้วประมาณ 80 ล้านบาท อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัดว่ายอดเงินที่ถูกยักยอกไปทั้งหมดนั้นมีจำนวนเท่าใด เพราะเชื่อว่าอาจจะมีมากกว่านั้น เพื่อเร่งติดตามยอดเงินที่เหลือกลับคืนมา และสืบสวนขยายผลด้วยว่า มีใครที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดด้วยหรือไม่