เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีผู้บริจาคอวัยวะเพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์หลังการเสียชีวิตของนางสังวาลย์ บุญใหญ่ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/1 หมู่ 1 ต.ดงมูลเหล็ก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ทั้งนี้สาเหตุการเสียชีวิตของนางสังวาลย์ แพทย์พบว่ามีสาเหตุหลักจากการรับประทานยาชุดโดยกินต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ประมาณ 2 ปี เพื่อรักษาอาการปวดที่ข้อเข่าส่งผลให้เกิดอาการไตวาย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา แพทย์ได้วินิจฉัยว่ามีอาการไตวายและได้เสียลงในวันที่ 24 ก.ค. เวลา 17.00 น.

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์จึงยื่นความประสงค์ในการขอรับบริจาคกับทางญาติ และญาติผู้ป่วยได้ตัดสินใจบริจาคอวัยวะม่านดวงตา 2 ข้าง ของนางสังวาลย์ บุญใหญ่ ให้กับทางโรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยได้ 2 ชีวิต เพื่อหวังให้บุญกุศลส่งให้ผู้ตายไปสู่ในภพภูมิที่ดี โดยญาติของผู้ป่วยตัดสินใจบริจาคอวัยวะทุกอย่างที่ทางศูนย์ฯ สามารถนำไปใช้ได้ แต่สถานการณ์โควิค19 ในขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น คณะแพทย์จากสภากาชาดไทยจึงไม่สามารถเดินทางมารับอวัยวะที่บริจาคได้ ส่วนอวัยวะที่สามารถบริจาคได้มีเพียงม่านดวงตาทั้ง 2 ข้างเท่านั้น หลังจากนี้ทางญาติจะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสว่างอารมณ์ ต.ดงมูลเหล็ก เป็นเวลา 3 วัน และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 28 ก.ค.นี้

นายภัทรพล รังวรรณา อายุ 35 ปี ลูกชาย ให้สัมภาษณ์ว่า แม่ของตนเข้ามารับการรักษาตัวด้วยอาการเจ็บหัวเข่าตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองเอ็นหัวเข่าขาด พอมารับการรักษาก็มีอากรแน่นหน้าอกและมีอาการทรุดลง ตอนแรกทีมแพทย์ก็หาอาการไม่พบแต่พอทราบประวัติทำให้ทราบว่าแม่เสียชีวิตจากอาการไตวายเพราะกินยาชุดต่อเนื่องมาได้ 2 ปี ส่วนที่ครอบครัวตัดสินใจบริจาคอวัยวะ เพราะเป็นเจตนารมณ์ของผู้ตาย ตนเองเลยทำตามเพื่อหวังให้เป็นบุญกุศลไปสู่ภพภูมิที่ดี โดยเรื่องบริจาคอวัยวะแม่เป็นคนสั่งเสียเอาไว้ก่อนจะเสียชีวิต.