จากกรณีตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่ นายปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และ นายโรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หลังทั้งคู่เดินทางไปรายงานตัวครั้งที่ 3 พร้อมกับให้ปากคำเพิ่มเติมกับตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี อีกทั้งต่อมาศาลจังหวัดนนทบุรี ได้อนุมัติหมายจับ นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ในข้อกล่าวหากระทำผิดฐาน กระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

แจ้งเพิ่ม2ข้อหา! ฟันเอาผิด ‘ไฮโซปอ-โรเบิร์ต’ ให้การเท็จ-ทำลายหลักฐาน

ด่วน! ออกหมายจับ ‘แซน-วิศาพัช’ ประมาททำ ‘แตงโม’ ตกเรือดับ

สัปดาห์หน้ารู้กัน! ‘ทนายเดชา’ แย้มโดนแน่กุนซือบงการคนบนเรือเบิกความเท็จ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความคดีแตงโม เปิดเผยว่า 2 ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมที่ทั้งปอและโรเบิร์ต ถูกแจ้งอย่างเป็นทางการ จะเกี่ยวกับการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่พนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ป. อาญา มาตรา 172 (จำคุก 2 ปี) และ ข้อหา ห้ามมิให้ผู้ใด เท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใดๆให้ หิน กรวด ทราย ดิน โคลน อับเฉา สิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลใดๆ ยกเว้นน้ำมัน และเคมีภัณฑ์ลงในแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างน้ำ หรือทะเลสาบ อันเป็นทางสัญจร ของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือทะเล ภายในน่านน้ำไทย อันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าท่า พ.ร.บ.การเดินเรือฯ มาตรา 119 (จำคุกไม่เกิน 6 เดือน)

โดยตนคาดว่าระยะเวลาสำหรับการติดคุกของทั้งปอและโรเบิร์ต รวมๆแล้วก็อาจจะ 12 ปี 6 เดือน เพราะข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะติดคุกไม่เกิน 10 ปี ส่วนข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จก็จะติดคุก 2 ปี ส่วนทิ้งแก้วทิ้งขวดน้ำลงแม่น้ำก็ 6 เดือน ถ้าทั้งคู่สู้คดีก็ติดคุก แต่ถ้ารับสารภาพ โทษก็ลดลงกึ่งหนึ่ง.