โอเล็กซานเดอร์ อูซีค แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต 4 สถาบันชาวยูเครน ออกมาเปิดเผยเรื่องราวเมื่อครั้งที่เจ้าตัวจับปืนช่วยรบเพื่อปกป้องบ้านเกิดจากการรุกรานของกองทัพรัสเซียก่อนหน้านี้ โดยเผยว่า ครั้งหนึ่งทหารรัสเซียเคยบุกยิงถล่มใส่บ้านที่เขาซ่อนตัวอยู่ แถมยังลากเอาตัวเพื่อนบ้านบางคนของเขาออกไปอีกด้วย

อูซีค วัย 35 ปี ซึ่งเวลานี้ออกจากยูเครนมาเพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมเปิดศึกไฟต์ล้างตากับ แอนโธนี โจชัว ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวอังกฤษ ที่เจ้าตัวแย่งเข็มขัด 4 เส้น มาด้วยการชนะคะแนนในการชกที่กรุงลอนดอน เมื่อเดือนกันยายนปีก่อนนั้น เผยว่า “ผมรู้ตัวตอนที่พวกเขายิงถล่มใส่บ้านของเรา ก่อนจะพังประตูเข้ามา แล้วลากตัวเพื่อนบ้านบางคนของเราออกไป ผมไม่รู้เลยว่าตอนนี้ ที่นั่นเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะเราติดต่อใครไม่ได้เลย การที่คุณต้องวิ่งไปซ่อนที่ชั้นใต้ดินทุกครั้งที่ได้ยินเสียงฝีเท้าเข้ามาใกล้ ๆ นั้น มันเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก ๆ”

ขณะเดียวกัน ยอดมวยยักษ์ชาวยูเครน ยังเผยด้วยว่า การทำหน้าที่ตัวแทนของชาวยูเครนทั้งปวง ในการขึ้นฟาดปากกับ โจชัว ในไฟต์ล้างตา ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา และคาดว่าการชกจะมีขึ้นที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงปลายปีนี้นั้น ก็ถือเป็นภารกิจสำคัญของเขาไม่น้อยไปกว่าการร่วมรบปกป้องบ้านเกิด โดยกล่าวว่า “ผมอาจจับปืน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมจำเป็นต้องใช้มัน ผมไม่เคยคิดเลยสักวินาทีเดียวว่าผมต้องอยู่ที่นั่นไปตลอด การชกกับ โจชัว ไฟต์นี้ ก็ถือเป็นไฟต์ที่มีความพิเศษสำหรับผมเช่นกัน ในฐานะตัวแทนของชาวยูเครน”