กรณีมีการยักยอกเงินจากบัญชีของวัดบวรนิเวศวิหารและวัดสาขา หลังจาก สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรฯ มรณภาพเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินกว่า 190 ล้านบาท ทางตำรวจกองปราบปราม จึงจัดทีมลุยสืบสวนสอบสวน จนทราบว่าผู้ที่กระทำการยักยอกเงินวัดไปนั้นคือ นายเนย (สงวนชื่อสกุลจริง) ลูกศิษย์คนสนิทรายหนึ่ง ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต และเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นไวยาวัจกร ก่อนนำกำลังติดตามจับกุมตัว พร้อมกับตรวจยึดรถหรู 9 คัน รวมถึงทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ อีกหลายรายการ รวมมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

เผยโฉมรถหรูคนสนิท ‘สมเด็จพระวันรัต’ ยักยอกเงินสดซื้อใช้ชีวิตโก้หรู

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 เม.ย. มีรายงานว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบมีการโอนเงินจากบัญชีธนาคารวัดเข้าบัญชีส่วนตัวของนายเนย หลายครั้ง ก่อนจะนำไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ จำพวก รถหรู และทรัพย์สินมีค่าต่างๆ โดยเฉพาะรถหรูยี่ห้อต่างๆ ของนายเนย ที่ตรวจยึดได้ทั้ง 9 คัน จากการตรวจสอบเอกสารการครอบครอง พบมีชื่อของนายเนย เป็นผู้ครอบครองเพียงไม่กี่คัน ส่วนใหญ่จะเป็นชื่อของบุคคลใกล้ชิด อาทิ ชายหนุ่มคนสนิท พ่อ แม่ และน้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าบุคคลดังกล่าวมีส่วนรู้เห็นในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดด้วยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า บุคคลเหล่านี้มีเจตนาในการช่วยเหลือยักย้ายถ่ายเททรัพย์ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบก็อาจมีการพิจารณาดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงินกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบบัญชีการเงินของวัดในช่วงปี 2564 ยังพบว่า นายเนย ได้มีการนำบัญชีธนาคารของวัดจำนวนหลายบัญชีไปเบิกถอนออกมาเป็นเงินสดอยู่หลายครั้ง โดยไม่ทราบว่าเป็นการเบิกถอนเงินออกมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นการเบิกถอนออกมาเพื่อนำไปใช้จ่ายส่วนตัว หรือนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของวัด และมีการเบิกถอนเงินเหล่านี้รวมทั้งหมดเป็นจำนวนเงินเท่าใด ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการแกะรอยตรวจสอบพอสมควร เนื่องจากบัญชีธนาคารของวัดมีด้วยกันหลายบัญชี และมีการทำธุรกรรมทางเงินทับซ้อนเป็นจำนวนมาก