เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ร.ต.อ.บุญธรรม แสนราช รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านแยง รับแจ้งเหตุฆาตกรรม ภายในสวนผลไม้หมู่ที่ 4 บ้านเข็กใหญ่ ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จึดรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุกภากรณ์ บุญคง ผกก.สภ.บ้านแยง เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 6 แพทย์เวร รพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ที่เกิดเหตุเป็นสวนผลไม้หลากหลายชนิดทั้งมะปราง มะไฟ ทุเรียน กล้วย เนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ พบร่างนางวิน อู่นาค อายุ 73 ปี สภาพศพนอนหงายถูกปกคลุมด้วยกิ่งไม้และใบกล้วย อยู่บริเวณป่าท้ายสวนผลไม้ ห่างจากบ้านพักผู้ตายประมาณ 100 เมตร

จากการตรวจสอบสภาพศพพบว่า บริเวณใบหน้ามีบาดแผลหลายแห่ง โดยเฉพาะบาดแผลใหญ่บริเวณกลางหน้าผากและดวงตาด้านซ้าย เป็นบาดแผลฉกรรจ์ คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบกระเป๋าสตางค์ของผู้เสียชีวิตอยู่ห่างจากศพเล็กน้อย ไม่พบเงินและโทรศัพท์หายไป ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งที่ รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ตายมีอาชีพรับจ้างดูแลสวนผลไม้แห่งนี้มานานร่วม 20 ปี โดยเจ้าของสวนนั้นอยู่กรุงเทพฯ ได้มอบหมายให้ผู้ตายเป็นผู้ดูแล โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้ตายได้เดินทางจากบ้านพักมาที่สวนผลไม้ตามปกติ แต่ปรากฏว่าในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ทางญาติรู้สึกผิดสังเกต เมื่อผู้ตายยังไม่กลับบ้านพัก จึงเดินทางมาดูที่สวนผลไม้และได้พยายามช่วยกันค้นหาแต่ก็ไม่พบ

ต่อมาทางญาติจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาช่วยค้นหา โดยเจ้าหน้าที่พบรถ จยย. แบบ 4 ล้อ ของผู้ตายที่ใช้ขับขี่ภายในสวนเป็นประจำ ไปจอดพลิกคว่ำอยู่ในคลอง ต่อมาจึงพบร่างผู้เสียชีวิตถูกฆาตกรรมแล้วหมกศพทิ้งไว้ท้ายสวน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามค้นหาหลักฐานในจุดเกิดเหตุและบริเวณบ้านพัก พบว่าที่ประตูห้องครัว มีคราบเลือด และเสื้อเปื้อนเลือดในสวนผลไม้ นอกจากนี้ยังพบว่าเงินในกระเป๋าหายไป 7,000 บาท ขณะที่ฝ่ายสืบสวนได้เชิญตัวคนงาน 1 ราย ที่มารับจ้างดายหญ้าในสวนผลไม้ ไปสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวหรือไม่.