สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่มีต่อรัสเซีย นับตั้งแต่รัฐบาลมอสโกปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าภูมิภาคยากจนที่สุดของโลกจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วจะตามมาด้วยการเคลื่อนย้ายครั้งใหญ่ของผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ ผลักดันให้ราคาอาหารยิ่งถีบตัวสูงขึ้นอีก


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงสถานการณ์ราคาปุ๋ยโลกว่า “จะแพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” และเตือนให้ทุกภาคส่วนในรัสเซียเพิ่มความระมัดระวังด้านการส่งออกอาหาร โดยเฉพาะเมื่อต้องส่งออกไปยัง “ประเทศและดินแดนที่ไม่เป็นมิตร”


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในทำเนียบเครมลินออกมาเตือนว่า ในอนาคตรัสเซียอาจจำกัดการส่งออกสินค้าเกษตรให้เฉพาะกับ “ประเทศและดินแดนที่ไม่เป็นมิตร” ปัจจุบัน รัสเซียเป็นประเทศผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยลูกค้าหลักคือแอฟริกาและตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ยังส่งออกปุ๋ยและส่วนผสมสำคัญอีกหลายชนิดของปุ๋ยเคมี มากเป็นลำดับต้นของโลกด้วย โดยสัดส่วนการส่งออกปุ๋ยของรัสเซีย อยู่ที่ 50 ล้านตัน เมื่อปีที่แล้ว คิดเป็น 13%.

เครดิตภาพ : REUTERS