เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำ นายธนากร ธนะสิทธิ์ อายุ 34 ปี ชาวบ้านหนอง หมู่ 4 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ต้องตกใจ หลังพบแมลงประหลาด ขณะกำลังตั้งไฟล่อแมลงมาประกอบอาหารในตอนเช้า โดยแมลงประหลาดที่พบเกาะอยู่บริเวณบันได กางปีกสยายบริเวณก้นมีเส้นขนแผ่บานออกมาถึง 4 เส้น ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

โดยนายธนากร เล่าว่า นำไฟส่องสว่างมาว่าล่อแมลงยามค่ำให้มาติดที่หน้าโรงรถในบริเวณบ้านพักตัวเอง เพื่อจะนำไปทำอาหาร เมื่อเวลาผ่านไปสักพักรู้สึกแปลกใจเมื่อมีเห็นแมลงชนิดหนึ่งคล้ายผีเสื้อกลางคืนมาเกาะที่บันได โดยตรงก้นแมลงมีเส้นขนออกมายาวประมาณ 1 คืบ รวม 4 เส้น กวัดแกว่งไปมาคล้ายตะขาบ จึงเรียกแฟนออกมาดูก่อนจับมาสังเกตโดยละเอียด พบว่าลักษณะของเส้นขนดังกล่าวคล้ายนกยูงที่กำลังรำแพนหาคู่ ทำให้รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมากเพราะไม่เคยเห็นแมลงแบบนี้มาก่อน และไม่รู้ด้วยว่าเป็นแมลงชนิดใด แต่แฟนรู้สึกสงสารแมลงจึงบอกให้ตนปล่อยไปในที่สุด

ผู้สื่อข่าวจึงส่งภาพและคลิปแมลงดังกล่าวให้ นายสุธรรม อาดนนท์ลา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูซาง ดู ก่อนเปิดเผยว่า ได้ส่งภาพและข้อมูลทั้งหมดให้กับนายศิริชัย รักซื่อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการของอุทยานแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ดูเพื่อขอคำปรึกษา เบื้องต้นนายสิริชัย บอกว่า คาดว่าน่าจะเป็นมอธเหยี่ยว ซึ่งเส้นขนที่เห็นออกมาจากก้นของแมลงนั้นคืออวัยวะเพศ คาดว่าเจ้ามอธเหยี่ยวนี้น่าจะออกมาหาคู่เพื่อสืบพันธุ์ ทั้งนี้ลักษณะของเส้นขนนั้นดูไปแล้วคล้ายหางของนกยูงที่กำลังรำแพนหาคู่ด้วยเช่นกัน ซึ่งภาพดังกล่าวถือว่าหาดูได้ยาก แต่ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เปลี่ยนไป อาจทำให้ประชาชนเริ่มเห็นพฤติกรรมสัตว์ที่แปลกตามากขึ้น เช่นผู้ที่พบเห็นมอธเหยี่ยวครั้งนี้ด้วย