เมื่อวันที่ 6 เม.ย. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิ​ศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พร้อมตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 3 รายประกอบด้วย นายพีรพล อายุ 23 ปี นายพรทิวา อายุ 30 ปี และนายชาตรี อายุ 41 ปี พร้อมของกลาง ลูกเสือโคร่ง อายุ 4 เดือน 1 ตัว รถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ และโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่ลานจอดรถห้างแห่งหนึ่งย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี

สืบเนื่องจากทาง กก.1 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนร่วมกับมูลนิธิด้านการสืบสวนการค้าสัตว์ป่า (WJC) จนทราบว่า มีขบวนการค้าเสือทางออนไลน์ จึงได้การสืบสวนจนพบว่านายพีรพล และนายพรทิวา ได้เปิดกลุ่มขายสัตว์ป่าหลายชนิด จึงได้แฝงตัวจนทั้งสองเสนอขายลูกเสือ ทางชุดสืบสวนได้ทำการล่อซื้อลูกเสือ 1 ตัว ในราคา 4 แสนบาท ซึ่งทางสองผู้ต้องหาขอเรียกเงินมัดจำงวดแรก 2 แสนบาท และนัดหมายรับกันที่ลานจอดรถห้างดังกล่าว เมื่อถึงเวลานัดหมาย ได้ทำการนัดส่งมอบเงินกันอีก 200,000 บาท ก่อนที่ทางสองผู้ต้องหาจะพาไปเอาลูกเสือกับนายชาตรี ซึ่งจอดรถอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ทันทีที่ชุดสืบสวนได้เห็นลูกเสือแล้ว จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

จากการสอบสวนนายพีรพล และนายพรทิวา ทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ลูกเสือดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศลาว เข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ จากนั้นจะขนส่งโดยปะปนมากับไก่ชน โดยพบว่ามีการแบ่งงานกันทำเป็นขบวนการ โดยนายชาตรีเป็นคนหาลูกเสือ ส่วนนายพีรพล และนายพรทิวา จะทำหน้าที่หาลูกค้า เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่ง สภ.บางใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนลูกเสือของกลาง ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแล และจะนำไปตรวจดีเอ็นเอกับทางกองอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนเพื่อตรวจสอบที่มาของลูกเสือต่อไป