สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจกรุงเทลอาวีฟ ออกแถลงการณ์ ว่าเกิดเหตุกราดยิงที่บาร์แห่งหนึ่ง ในเขตใจกลางกรุงเทลอาวีฟ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 13 คน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล ลาดตระเวนบนท้องถนนในกรุงเทลอาวีฟ


หลังเกิดเหตุ คนร้ายยังคงอยู่ในสถานะหลบหนี ด้านนายกรัฐมนตรีนาฟาตาลี เบนเนตต์ ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างหนัก ซึ่งเป็นการกราดยิงที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศ ซึ่งมีมาตรการด้านความมั่นคงรัดกุมอย่างอิสราเอล และยืนยันว่า หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันดำเนินการ เพื่อจับกุมคนร้ายให้ได้ ขณะที่มูลเหตุและแรงจูงใจของการก่อคดีสะเทือนขวัญครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจน และพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ระบุตัวตนของมือปืน ว่าเป็นใครกันแน่


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศด้านความมั่นคงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ทวีความตึงเครียดมากขึ้นอย่างชัดเจน นับตั้งแต่เกิดหตุโจมตีพลเรือน 3 ครั้ง ในพื้นที่หลายแห่งของอิสราเอล เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 11 ราย และคนร้ายในแต่ละเหตุการณ์ล้วนเป็นชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับ


ขณะที่เดือน เม.ย. แม้ถือเป็นเดือนรอมฎอน แต่หลายฝ่ายกังวลว่า การเกิดเหตุรุนแรงจะเพิ่มมากขึ้น โดยรัฐบาลอิสราเอลชุดปัจจุบันของเบนเนตต์ ยืนกรานคัดค้านสถานะรัฐของปาเลสไตน์ ส่วนการเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่าย หยุดชะงักมานานหลายปีแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS