สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่าสถาบันศิลปะและวิทยาการแห่งภาพยนตร์ หรือ ดิ อะคาเดมี เผยแพร่แถลงการณ์ของนายเดวิด รูบิน ประธานสถาบัน และนางดอว์น ฮัดสัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร เกี่ยวกับผลการประชุมของบอร์ดบริหาร ซึ่งมีมติห้ามวิลล์ สมิธ เข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลออสการ์เป็นเวลา 10 ปี


รูบินกล่าวว่า งานประกาศผลรางวัลครั้งที่ 94 ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเดือนที่แล้ว ควรเป็นโอกาสอันดีสำหรับทุกฝ่ายในวงการ ร่วมกันเฉลิมฉลองให้กับผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานอันยอดเยี่ยม ตลอดปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาอันน่าจดจำเหล่านั้นกลับหายไปจนหมด เนื่องจากพฤติกรรมของสมิธ ซึ่งกระทำการอันไม่สมควรอย่างยิ่งบนเวที ด้วยการตบหน้าคริส ร็อก


อย่างไรก็ตาม มติของดิ อะคาเดมี ไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ห้ามเข้าร่วมงาน สมิธจะยังคงมีสิทธิได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาใดหรือไม่ โดยในปีนี้ สมิธได้รับรางวัลในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมด้วย ต่อมา สมิธเผยแพร่แถลงการณ์ ยอมรับผลการตัดสินของดิ อะคาเดมี ทุกประการและไม่มีข้อโต้แย้งใดทั้งสิ้น


ทั้งนี้ หลังจบงานเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา สมิธมีแถลงการณ์ขอโทษร็อกอย่างเป็นทางการ แม้ยอมรับว่า ไม่พอใจอย่างหนักที่ร็อก “เล่นมุกแรงเกินไป” กับ เจดา พิงคิตต์ สมิธ ภรรยา ซึ่งกำลังต่อสู้กับโรคผมร่วง และหลังจากนั้นไม่กี่วัน ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกของดิ อะคาเดมี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES