เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล ผู้ครํ่าหวอดในวงการนักพนันและผู้มีอิทธิพล ให้สัมภาษณ์กับ “เดลินิวส์ออนไลน์” หลังจากรอดชีวิตจากการติดเชื้อโควิดมาได้ โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้ไปฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม เข็มแรก เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา จากนั้น 3 วันถัดมาตนเองรู้สึกเป็นไข้ ตัวร้อน จึงได้โทรฯ ไปปรึกษากับแพทย์ทาง รพ.ปิยะเวท ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงหลังจากที่ได้รับวัคซีน

สันธนะ กล่าวต่อว่า ต่อมาไข้กลับไม่ลดลง เมื่อวันไข้อุณภูมิกลับสูงขึ้นทะลุ 40 องศา วันที่ 9 ก.ค. ตนเองจึงตัดสินใจเดินทางไปตรวจที่ รพ.ปิยะเวท อีกครั้ง ผลปรากฎว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 คาดว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้า ที่มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 10 เท่า จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที โดยสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อมาจากเข้าห้องนํ้าในโรงแรมหรือร้านอาหารแห่งใดแห่งนึ่ง เนื่องจากเป็นจุดเดียวที่ตนเองถอดหน้ากากอนามัย เพราะเป็นคนระมัดระวังตัวอยู่แล้ว ส่วนคนรอบข้างก็ไม่พบว่ามีใครได้รับเชื้อโควิดดังกล่าว

“เข้าใจว่าตนเองค่อนข้างแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว จึงทำให้เชื้อโรคพยายามเข้าร่างกายให้ได้ ส่งผลให้มีอาการปวดหัวมากกว่าปกติ มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง แต่เนื่องจากผมมีปอดที่แข็งแรง เพราะออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ จึงทำให้เชื้อลงปอดได้อยาก อย่างไรก็ตามหลังจากต่อสู้กับเชื้อโรคมาได้สักพัก ก็มีอาการสะอึกติดต่อกัน 2 วัน จึงทำให้เชื้อโควิดลงปอดได้สำเร็จ ก่อนมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจลำบาก ไม่ขับถ่าย ซึ่งตอนนั้นรู้เลยว่าอาการคนกำลังตายเป็นอย่างไร โดยผมก็ไม่ขอยอมแพ้ และไม่มีการนอนหลับ ถึง 13 คืน หากหลับก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆ แต่จะตื่นตัวตลอดเวลา เพราะคิดว่าหากผมหลับไปแล้ว อาจจะไม่มีโอกาสได้ตื่นขึ้นมาอีก” อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล กล่าว

นายสันธนะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างรักษาตัวนั้น ทางคุณหมอก็ให้ทานยาฟาวิพิราเวียร์ ครั้งละ 9 เม็ด พยาบาลก็เดินมาวัดไข้ วัดความดัน และให้ยาสเตียรอยด์ อยู่ตลอดเวลา ต้องขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ปิยะเวท ที่ดูแลเป็นอย่างดี จนทำให้รอดชีวิตมาได้ จึงอยากฝากถึงระบบของสาธารณสุขของไทย มาตรฐานในการรักษาเป็นสิ่งสำคัญมาก ยังคิดเลยว่าถ้าเป็น รพ.สนาม ที่ไม่ได้มาตรฐานขนาดนี้ ตนเองจะมีชีวิตอยู่ได้อีกหรือไม่ ส่วนเรื่องการต่อสู้กับโรคร้ายนี้ จิตใจ คือสิ่งสำคัญที่สุด.