สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า นายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการเขตลูฮันสก์ ในภาคตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า การสู้รบในพื้นที่ทวีความรุนแรงอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยกองทัพยูเครนและกองทัพรัสเซียยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันบ่อยครั้งขึ้น สร้างอุปสรรคให้กับการอพยพ


ทั้งนี้ รัฐบาลกลางในกรุงเคียฟ และรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองหลายแห่งทางตะวันออก ตลอดจนพื้นที่บางส่วนทางใต้ ย้ำเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง คือ ภูมิภาคดอนบาส สถานที่ตั้งของเขตลูฮันสก์ และเขตโดเนตสก์ เมือมาริอูโปล และเมืองมิโคลาอิฟ ให้เร่งอพยพออกจากพื้นที่เป็นการด่วนที่สุด “เมื่อยังมีโอกาส”

กลุ่มควันซึ่งเป็นผลจากการสู้รบะรหว่างกองทัพรัสเซียกับกองทัพยูเครน ในเมืองมาริอูโปล


ขณะที่ข้อมูลข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซีย ณ เวลานี้ พุ่งเป้าหมายมาที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยการโจมตีภาคพื้นดินได้รับความสนับสนุน และการคุ้มกันจากเรือรบของรัสเซียหลายลำ ซึ่งปักหลักอยู่ในทะเลดำ แล้วคอยยิงขีปนาวุธโจมตีเข้ามาเป็นระยะ


อนึ่ง หากกองทัพรัสเซียสามารถยึดเมืองตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครนได้ จะเพิ่มความสะดวกในการลำเลียงกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์จากคาบสมุทรไครเมีย เข้าไปยังภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นเขตที่รัสเซีย “ต้องการปลดปล่อย”.

เครดิตภาพ : REUTERS