เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมควบคุมโรคจังหวัดเพชรบูรณ์ และกรมควบคุมโรคที่ 9 จ.พิษณุโลก ปูพรมตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จากชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 15 ต.กันจุ อ.บึงสามพัน ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลุ่มเสี่ยงที่อยู่รอบๆ บริษัทโกลเดนไลน์ บิสซิเนส จำกัด (ในเครือสหฟาร์ม ) อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ผลการตรวจด้วยวิธี antigen test kit จำนวน 800 ชุด พบชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มอีก 38 ราย จากยอดผู้เข้าตรวจ 800 คน

โดยเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 80 ราย จากชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง จำนวน 366 คน ทำให้ยอดชาวบ้านนอกโรงงานติดเชื้อรวมแล้ว 118 ราย จากยอดทั้งหมดรวม 2 วัน 1,166 ราย ณ เวลา 14.00 น. ของวันนี้ และยังเหลือจำนวนชาวบ้านที่รอตรวจอีกไม่มาก คาดว่าน่าทราบผลทั้งหมดในช่วงค่ำของวันนี้ สำหรับผู้ติดเชื้อจะถูกกักตัวรักษาที่บ้าน 14 วัน ตามวิธีการรักษาและแนะนำของทีมแพทย์ หากพบว่ามีอาการก็จะส่งรักษา รพ.บึงสามพัน และยังคงมีคำสั่งปิดหมู่บ้านจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปลอดภัย โดยมีการตั้งด่านคัดกรองคนเข้าออกในหลายจุด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ภายนอก

นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวว่า ได้เร่งตรวจหาเชื้อจากชาวบ้านรอบ โรงงาน และขยายวงกว้างออกไปจากเดิม โดยตั้งจุดตรวจขึ้นที่วัดลำตะคล้อ ต.กันจุ พร้อมกับตั้งโรงครัวทำอาหารเลี้ยงประชาชนที่ถูกกักตัว และเตรียมข้าวกล่อง จำนวน 500 กล่อง พร้อมทั้งน้ำดื่ม เอาไว้ให้บริการกับประชาชน ที่มารอรับการตรวจ และได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 350 ชุด ให้กับชาวบ้าน หมู่ 2 หมู่ 4  และหมู่ 15 ต.กันจุ ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกกักตัวด้วย ส่วนมาตรการควบคุมโรค ยังคงตั้งด่านตรวจเข้ม ทั้ง 7 จุด เพื่อป้องกันการเข้า-ออกหมู่บ้าน โดยไม่มีความจำเป็นจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ในส่วนของโรงงานนั้น ยอดตรวจพบเชื้อจำนวน 3,481 คน แบ่งเป็นแรงงานไทย จำนวน  391 คน และแรงงานเมียนมา จำนวน 3,090 คน ทั้งหมดได้ถูกกักตัวไว้ในพื้นที่ของบริษัทฯ เพื่อทำการรักษา ซึ่งส่วนมากราว 85-90 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการจะถูกแยกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามที่สร้างเอาไว้ในพื้นที่ของโรงงานฯ.