การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก สนามที่ 4 ของฤดูกาล 2022 ในศึกกรังด์ปรีซ์ ออฟ อเมริกาส์ ที่สนามเซอร์กิต ออฟ อเมริกาส์ ในเมืองออสติน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ในรุ่นโมโต จีพี ผลปรากฏว่า เอเนอา บาสเตียนินี นักบิดชาวอิตาลีจากทีมเกรซินี เรซซิง โมโต จีพี บิดเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก ทำเวลา 41 นาที 23.1110 วินาที คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามแรกของปีนี้

ส่วนอันดับ 2 เป็น อเล็กซ์ ริน จากสเปน สังกัดทีม ซูซูกิ เอคสตาร์ เวลาตามหลังแชมป์ 2.058 วินาที และ แจ็ค มิลเลอร์ นักซิ่งชาวออสเตรเลีย จากทีมดูคาติ เลอโนโว ทีม เข้าป้ายเป็นอันดับ 3 เวลาตามหลังแชมป์ 2.312 วินาที

ขณะที่ตารางคะแนนสะสม บาสเตียนินี เก็บเพิ่มเป็น 61 คะแนน ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำ ส่วนอันดับ 2 เป็น อเล็กซ์ ริน มี 56 คะแนน และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดชาวสเปนจากทีมอปริลญา เรซซิ่ง รั้งอันดับ 3 มี 50 คะแนน

ด้านรุ่น โมโต ทู แชมป์เป็นของ โทนี อาร์โบลิโน นักบิดชาวอิตาลีจากทีม เอลฟ์ มาร์ก วีดดีเอส เรซซิง ทีม ทำเวลา 39 นาที 06.5520 วินาที ส่วนอันดับ 2 เป็นของ ไอ โอกูระ นักบิดญี่ปุ่นจากทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย และอันดับ 3 เป็น เจค ดิกสัน นักบิดสหราชอาณาจักร จารกทีมออโตโซลาร์ กาสกาส อัสปาร์ ทีม ด้าน “เจ้าก้อง” สมเกียรติ ตันทรา นักบิดไทยจากทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งออกสตาร์ตในกริดที่ 17 นั้น แข่งไม่จบในสนามนี้

ขณะที่ตารางคะแนนสะสมรุ่นโมโต ทู ผู้นำยังเป็น เซเลสติโน เวียตติ จากอิตาลี สังกัดทีมมูนีย์ วีอาร์46 เรซซิ่ง ทีม มี 70 คะแนน ด้าน ไอ โอกูระ รั้งอันดับ 2 มี 56 คะแนน ส่วน สมเกียรติ จันทรา อยู่อันดับ 5 มี 45 คะแนน

เครดิตภาพ : REUTERS