สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่า นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพัฒนาตะเกียบระบบคอมพิวเตอร์ที่เสริมรสเค็ม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการลดปริมาณโซเดียมในอาหารได้

ด้วยการพัฒนาร่วมกันโดย ศาสตราจารย์ โฮเม มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิ และบริษัทผลิตเครื่องดื่ม คิริน โฮลดิงส์ ตะเกียบจะเสริมรสชาติด้วยการใช้การกระตุ้นไฟฟ้า และมินิคอมพิวเตอร์ที่อยู่บนสายรัดข้อมือ

ตัวอุปกรณ์จะใช้กระแสไฟฟ้าอ่อน เพื่อส่งผ่านไอออนของโซเดียมจากอาหาร ผ่านตะเกียบ และเข้าสู่ปาก ซึ่งสร้างสัมผัสรสเค็มได้ มิยาชิตะ กล่าว

“ผลลัพธ์ที่ได้ คือ มีรสเค็มเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า” เขากล่าว

มิยาชิตะและทีมแล็บของเขาสำรวจวิธีต่างๆ มากมาย ที่เทคโนโลยีสามารถมีปฏิกิริยาและกระตุ้นประสบการณ์ประสาทสัมผัสของมนุษย์ได้ นอกจากนี้ เขายังพัฒนาจอโทรทัศน์ที่เลียได้ ซึ่งสามารถเลียนแบบรสชาติอาหารที่หลากหลายได้อีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของบริษัทคิรินสาธิตการใช้ “ตะเกียบอัจฉริยะ” เพื่อช่วยสร้างรสเค็ม

ตะเกียบเสริมรสชาติอาจมีความเกี่ยวข้องเป็นพิเศษในญี่ปุ่น ที่ซึ่งอาหารแบบดั้งเดิมนิยมมีรสเค็ม ผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นโดยเฉลี่ย บริโภคเกลือประมาณ 10 กรัมต่อวัน ซึ่งมากกว่าที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แนะนำไว้ 2 เท่า

การได้รับโซเดียมมากเกินไป เกี่ยวโยงกับภาวะอันตรายต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าเป็น ความดันโลหิตสูง, โรคหลอดเลือดสมอง และอาการเจ็บป่วยอื่นๆ

เจ้าหน้าที่ของบริษัทคิรินสาธิตการใช้ “ตะเกียบอัจฉริยะ” เพื่อช่วยสร้างรสเค็ม

“เพื่อป้องกันโรคเหล่านี้ เราต้องลดปริมาณเกลือที่เราบริโภค” ไอ ซาโตะ นักวิจัยของคิริน กล่าว

“ถ้าเราพยายามหลีกเลี่ยงโดยการลดบริโภคเกลือในวิธีธรรมดาทั่วไป เราจำเป็นต้องอดทนต่อความเจ็บปวดของการงดรับประทานอาหารที่เราชอบ หรือทนต่อการรับประทานอาหารที่จืดชืด”

มิยาชิตะ และคิริน กำลังทำตะเกียบตัวต้นแบบของพวกเขาให้ดีขึ้น และหวังว่าจะเสนอขายได้เร็วที่สุดในปีหน้า

เครดิตภาพ : REUTERS