สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่าคณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว แนะนำประชาชนสังเกตสุขภาพของตนเอง และตรวจสอบอาการป่วยของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 7 วัน หลังจากร่วมการเฉลิมฉลองปีใหม่ลาว


นายรัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว แถลงว่า มีประชาชนเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันหยุดยาวปีใหม่ลาวจำนวนมาก และไม่ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ ประชาชนจึงไม่ควรนิ่งนอนใจ และเข้าพบแพทย์ หรือทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วด้วยตัวเอง เมื่อมีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล หรือเจ็บคอ


ทั้งนี้ คณะกรรมการแนะนำผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ควรกักตัวเองเป็นเวลา 10 วัน ส่วนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่ดีขึ้นหรือหายใจไม่ออก ควรพบแพทย์ทันที เพื่อการประเมินอาการ ตามด้วยการรักษาในโรงพยาบาล


นอกจากนั้น รัฐบาลลาวกระตุ้นผู้สูงอายุ ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้


ขณะที่สถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตามรายงานของทางการลาว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 312 คน ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 200,502 คน และจากจำนวนดังกล่าว เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 722 ราย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA