องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือ ‘นาซา’ เพิ่งเผยแพร่ภาพถ่ายเหตุการณ์การส่งตัวนายแพทย์ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติในรูปของภาพโฮโลแกรม ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2564 โดยเรียกว่า ‘Holoportation’ หรือ ‘Holoport’ ซึ่งเป็นการผสมระหว่างคำว่า ‘Transportation’ และ ‘Hologram’ หมายถึงการส่งภาพและเสียงตัวบุคคลไปยังสถานที่ห่างไกลในรูปแบบของภาพโฮโลแกรมที่ให้ความเหมือนจริงสูง โดยเป็นการสื่อสารระหว่างคนที่อยู่บนพื้นโลกและบนสถานีอวกาศนอกโลก

นายแพทย์โจเซฟ ชมิด และทีมงาน ถูก ‘วาร์ป’ หรือ ‘holoport’ ขึ้นสู่สถานีอวกาศโดยใช้กล้อง ‘Microsoft Hololens Kinect’ และซอฟต์แวร์ Aexa ที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ นายแพทย์ชมิดได้มีการพูดคุยกับนักบินอวกาศ โธมัส เปสเกต์ ในแบบเสมือนจริง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการตรวจสุขภาพแบบทางไกล

ภาพของนายแพทย์ชมิดและทีมงาน ในลักษณะของภาพโฮโลแกรมสามมิติ ภายในสถานีอวกาศนานาชาติ

ชมิด อธิบายว่า ระบบการสื่อสารเช่นนี้จะใช้งานเวลาที่ต้องให้คำปรึกษาทางการแพทย์หรือจิตแพทย์แบบส่วนบุคคล รวมถึงการพบปะระหว่างสมาชิกในครอบครัวในช่วงเวลาที่เป็นส่วนตัว หรือเป็นการส่งตัวบุคคลระดับวีไอพี ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อพบปะนักบินอวกาศแบบไม่ต้องเดินทางจริง

เทคโนโลยีที่ใช้ในการสื่อสารแบบ Holoportation จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารพูดคุยกับบุคคลอีกฝ่ายที่อยู่ห่างไกลในรูปแบบสามมิติ ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ด้วยกันในสถานที่เดียวกัน 

นายแพทย์ชมิด ยังกล่าวว่า นี่คือหนทางการสำรวจรูปแบบใหม่ของมนุษย์ ซึ่งทำให้เราสามารถส่งตัวเองออกไปนอกโลกได้ แม้ว่าร่างกายที่เป็นเนื้อหนังจะยังคงอยู่บนพื้นโลก

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้วิธี Holoportation ระหว่างพื้นโลกและอวกาศ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ระบบการตรวจรักษทางไกลหรือเทเลเมดิซีนแบบสามมิติ ที่มีการสื่อสารโต้ตอบระหว่างสองฝ่าย โดยมีฝ่ายหนึ่งอยู่บนโลกและอีกฝ่ายหนึ่งที่อยู่ในอวกาศ

แหล่งข่าว : usatoday.com, bgr.com

เครดิตภาพ : Nasa.gov