เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ข้อความถึงกรณีภาวะการแพ้อาหาร ระบุว่า “ตอนนี้คนรอบข้างมีแต่คนแพ้อาหารเต็มไปหมดเลย ล่าสุดก็มีข่าวคนแพ้กุ้งขั้นรุนแรง บ้างก็แพ้หงส์ 4-0 บ้าง 5-0 บ้าง ยับเยินไปหมด 55555” อะ! เรามาทบทวนเรื่องภาวะเพ้อาหารกันหน่อยดีกว่าครับ

ภาวะแพ้อาหาร หรือ Food allergy มันเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาตอบสนอง หลังจากที่เราได้กินสารอาหารบางชนิดเข้าไป พอกินตัวเราที่แพ้เข้าไปปุ๊บ ร่างกายก็จะมีการกระตุ้นให้สร้าง IgE เพื่อต่อต้านอาหารชนิดนั้นที่เรากินเข้าไป ซึ่ง “IgE มันคือภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่เป็นตัวเด่นในเรื่องนี้เลยครับ เพราะ IgE มันจะส่งสัญญาณไปยังระบบภูมิคุ้มกันเพื่อปล่อยสารฮีสตามีน เจ้าสารฮีสตามีนนี่แหละครับจะทำให้เกิดอาการแพ้ต่างๆ เกิดขึ้น”

บางคนสงสัยว่า เมื่อก่อนก็เคยกินกุ้งได้ตลอด กินตั้งแต่หัวยันหาง ไม่เคยเป็นอะไรเลย ทำไมเพิ่งมาแพ้กุ้งเอาตอนโต อันนี้เป็นกันเยอะเลยล่ะครับ เพราะร่างกายของเราถูกกระตุ้นจากโปรตีนในอาหารชนิดนั้นๆ ในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิตโดยไม่รู้ตัว แล้วร่างกายก็จะค่อยๆ ผลิต IgE ต่ออาหารชนิดนั้นขึ้นมา เราไม่รู้ตัวหรอกเพราะมันค่อยๆ ผลิตขึ้นมา

พอเราไปกินกุ้งอีกครั้ง ก็เลยเกิดอาการแพ้เฉียบพลัน แล้ว “เจ้า IgE ที่เคยสร้างขึ้นมาแล้ว มันก็มีแนวโน้มว่าจะมีตลอดไปด้วยนะครับ เราจะไม่สามารถกินอาหารชนิดนั้นได้เป็นปกติอีกต่อไป ได้แต่มองเพื่อนกินตาปริบๆ”

การแพ้อาหารที่พบบ่อยสุดคือ ผื่นลมพิษเฉียบพลัน เป็นผื่นแดง บวมนูน เป็นวงตามตัว แขนขา บางคนที่มีอาการแพ้รุนแรงอาจมีตาบวมและหน้าบวม หรือถึงขั้นแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ต้องรีบหาหมอทันที “อ่ออ แล้วอย่าไปกินยาแก้แพ้ดักไว้นะครับ เพราะยาแก้แพ้มันจะช่วยไม่ให้เกิดผื่น แต่ไม่ช่วยเรื่องหลอดลมตีบและความดันต่ำจากการแพ้อาหาร ดังนั้นมันจะทำให้เราไม่ทันสังเกตอาการแพ้ แล้วเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้เด้อ ถ้าแพ้รุนแรง ใครแพ้อะไรก็ให้หลีกเลี่ยง อย่าไปฝืนกินนะคร้าบ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า