เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ. เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เรื่องที่เรากังวลคือการกินสมุนไพรป้องกันโควิด โดยไม่เข้าใจอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของตับ ไต ได้ สำหรับสารสกัดฟ้าทะลายโจรนั้น การกินเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดคือ 1. กลุ่มที่ติดเชื้อแล้วมีอาการน้อย 2. กลุ่มเสี่ยงที่มีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อแล้ว และ 3 กลุ่มที่มีอาการหวัดที่เข้าได้กับโรคโควิด-19 แม้ว่าจะยังไม่ได้ตรวจยืนยันผลก็ตาม หากเข้าเกณฑ์ 3 ข้อ เวลากินฟ้าทะลายโจรก็ต้องรับประทานอย่างเหมาะสมด้วย เมื่อรับประทานเร็วจากข้อมูลจะได้ผลดีมาก อย่างไรก็ตาม โดยรับประทานเพียง 5 วันแล้วหยุดรับประทาน

นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจรก็เป็นยาตัวหนึ่ง ที่มีฤทธิ์ในการลดไข้ จึงไม่ควรใช้ร่วมกับยาพาราเซตามอล ซึ่งมีฤทธิ์ลดไข้เหมือนกัน เพราะจะทำให้ได้รับยาเกินขนาด หากรับประทานฟ้าทะลายโจรแล้วรู้สึกว่าอาการไข้ไม่ดีขึ้น เว้นระยะห่างก่อนค่อยรับประทานยาพาราเซตามอล อย่ารับประทานร่วมกัน หรือขณะนี้พบว่ามีการส่งต่อข้อมูลว่านำฟ้าทะลายโจร ขิง กระชาย มาปั่นรวมกันแล้วรับประทานก็ไม่ควรทำ เพราะสมุนไพร 3 ตัวนี้ออกฤทธิ์คนละอย่าง ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดไข้ ส่วนกระชาย และขิงมีฤทธิ์ร้อน เพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย หากนำมากินรวมกันก็จะทำให้ประสิทธิภาพของยาออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นการกินสมุนไพรต้องรู้ด้วยว่าจะกินอย่างไร กินนานแค่ไหน อย่างไร ถ้าไม่ได้ผลจะเพิ่มอะไรเข้าไป  

ส่วนกลุ่มที่นอกเหนือจาก 3 กลุ่มข้างต้นนั้น ตนนี้อยากให้เน้นการรับประทานอาหารที่หลากหลาย อย่าไปเน้นการรับประทานสมุนไพรอย่างเดียว แต่ร่างกายต้องการสารอาหารหลากหลาย การพักผ่อนที่เพียงพอ วิตามินจากแสงแดด เป็นต้น.