วันที่ 27 ก.ค. พ.ต.ต.พรชัย ว่องประเสริฐการ สว.สส.สน.บางเขน พร้อมเจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ต้องหาลักสายเคเบิ้ลโทรศัพท์ 4 คนประกอบด้วย นายพูลสวัสดิ หรือเปา สารสีมา อายุ 31 ปี , น.ส.วิภา หรือ ทิพย์ สุขเสียงศรี อายุ 28 ปี ,นายสุนา หรือหยอง พวงมาลา อายุ 42 ปี และ นายอนันตชัย หรือ นัน หวะสุวรรณ อายุ 46 ปี พร้อมของกลาง สายเคเบิ้ลโทรศัพท์ 4 เส้น มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว ความจุ 600 คู่สาย 1,200 เส้น หลังตัวแทน บริษัท ทีโอที จำกัด ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.บางเขน ว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนในช่วงเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ในพื้นที่ย่านเกษตรนวมินทร์ ระหว่างตอม่อ ที่ 11-15 มักจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และเมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีสายเคเบิ้ลโทรศัพท์ถูกคนร้ายตัดไป จึงเดินทางเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมา ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบผู้ก่อเหตุเป็นชายและหญิงตระเวนใช้จยย.ก่อเหตุแล้วนำของกลางไปขายที่ร้านขายของเก่าแห่งหนึ่ง จากนั้นตำรวจได้รับแจ้งว่ามีคนร้ายจำนวน 3 คนกำลังตัดสายไฟที่ตอม่อ 15 ย่านเกษตรนวมินทร์ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบ น.ส.วิภา นายพูลสวัสดิ และนายสุนา กำลังช่วยกันตัดสายเคเบิ้ลจึงจับกุม และตรวจยึดของกลางทั้งหมด รวมถึงยาบ้าที่ซุกซ่อนในเบาะรถจยย.อีกด้วย ก่อนขยายผลจับ นายอนันตชัย คุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนที่ สน.บางเขน

สำหรับพฤติกรรมของคนร้ายนั้นจะตระเวนลักตัดสายเคเบิ้ล โดยใช้วิธีขี่รถ จยย.ไปในพื้นที่เปลี่ยว ไม่มีผู้คนและเป็นช่วงเวลาเคอร์ฟิว โดยจะเลือกเสาไฟที่มีต้นไม้บังเพื่อให้ง่ายต่อการก่อเหตุ จากนั้นจะปีนต้นไม้และใช้คีมตัดท่อประปา ตัดสายเคเบิ้ลลงมา และตัดอีกครั้งให้สั้นลงเพื่อให้สะดวกต่อการขนย้าย จากนั้น ขี่ จยย.ไปในจุดที่ลับตาคนเพื่อนำสายไฟไปเผาพลาสติกออกเพื่อเอาแต่เส้นทองแดงภายใน และนำใส่กระสอบไปขายที่ร้านขายของเก่าย่านประเสริฐมนูกิจ ได้ราคากิโลกรัมละ 240 บาท ตั้งแต่ก่อเหตุได้เงินมาแล้ว 12,000 บาท

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่าก่อเหตุเป็นครั้งแรก โดย นายพูลสวัสดิ์ เป็นแฟนของ น.ส.วิภา จะร่วมกันตระเวนลักตัดสายเคเบิ้ลเพื่อนำไปขายร้านขายของเก่า และ น.ส.วิภา ก็จะไปร่วมมือกับ นายอนันตชัย อดีตสามีตระเวนก่อเหตุในลักษณะเดียวกันด้วยสลับกันไป โดยทั้งแฟนใหม่และอดีตสามีต่างจะใช้จยย.ยี่ห้อสี รุ่นเดียวกันในการก่อเหตุ คาดว่าจะทั้งสองคนน่าจะไม่รู้จักกัน ส่วนเงินที่ได้มาจะนำไปใช้จ่ายส่วนตัว เบื้องต้นตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การ เนื่องจากมีการรับแจ้งว่ามีการตัดสายไฟในหลายพื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่ สน.โคกคราม ,สน.ลาดพร้าว และ สน.บึงกุ่ม ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป.