เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.) พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษก สพฐ. กล่าวว่า พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) ได้นำนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเป็นแนวทางการทำงานของ สพฐ.ตร. ปัจจุบันกองทะเบียนประวัติอาชญากร นำโดย พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทว. ได้ปรับปรุงการให้บริการประชาชน ในการตรวจสอบประวัติด้วย ชื่อ-สกุล ผ่านระบบออนไลน์ แต่เดิมนั้นต้องเดินทางเข้ามาเพื่อขอตรวจสอบประวัติที่ศูนย์บริการตรวจสอบประวัติบุคคล (walk in) ที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ทำให้ต้องเสียค่าเดินทาง พบเจอคนจำนวนมากเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันจึงยกเลิกการ walk in                

โดยทุกคนสามารถยื่นคำร้องขอตรวจสอบประวัติด้วยตนเอง เพียงกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.crd-check.com หลังจากนั้น 1-2 วัน หากอนุมัติแล้ว ก็สามารถติดต่อขอรับผลการตรวจสอบ พร้อมชำระเงินตามสถานที่ที่ระบุตอนกรอกข้อมูล ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที อีกทั้งสามารถเลือกรับผลได้ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10, พิสูจน์หลักฐานจังหวัดทั่วประเทศ หรือที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร กทม.

สำหรับกองทะเบียนประวัติอาชญากรได้เริ่มเปิดใช้บริการเว็บไซต์ตรวจสอบประวัติด้วยชื่อ-สกุลออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแล้วทั้งสิ้นกว่า 70,000 ราย สถิติผู้มาใช้บริการในเดือน ธ.ค. 64-มี.ค. 65 กทม. เฉลี่ยวันละ 400 ราย ต่างจังหวัดมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 350 ราย จังหวัดที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดคือจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนกรณีประชาชนที่เคยมีประวัติการต้องหาคดีอาญา เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว หากประสงค์จะคัดแยกประวัติ สามารถตรวจสอบหลักเกณฑ์การคัดแยกประวัติในเว็บไซต์ www.criminal.police.go.th และติดต่อสถานีตำรวจเจ้าของคดีเพื่อให้ส่งรายงานผลคดีถึงที่สุดมายังกองทะเบียนประวัติอาชญากร และเข้าสู่กระบวนการคัดแยกประวัติต่อไป ที่สำคัญอย่าหลงเชื่อบุคคลภายนอกที่อ้างว่าสามารถลบประวัติให้ท่านได้อย่างเด็ดขาด.                        

นอกจากนี้หากต้องการทราบว่าเคยมีประวัติการต้องหาคดีอาญาหรือไม่ สามารถตรวจสอบผ่านระบบตรวจชื่อ-สกุลออนไลน์ www.crd-check.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง “กองทะเบียนประวัติอาชญากร (ทว.) ยุคใหม่ ใส่ใจให้บริการประชาชน”