สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่กรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกูเตร์เรสย้ำจุดยืนของยูเอ็นที่มีต่อสงครามในยูเครน นั่นคือ การหยุดยิงเพื่อยุติความรุนแรง และการที่คู่กรณีหันหน้ากลับมาเจรจากันตามแนวทางสันติวิธี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พบหารือกับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส


ขณะเดียวกัน เลขาธิการยูเอ็นหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เมืองมาริอูโปล โดยเฉพาะที่โรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ซึ่งปูติน “เห็นชอบในหลักการ” ให้สหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) “เข้ามามีบทบาท” ในการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานถลุงเหล็กแห่งนี้

นอกจากนั้น ผู้นำรัสเซียยืนกรานว่า รัฐบาลมอสโกจะไม่ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน ตราบใดที่รัฐบาลเคียฟยังคงปฏิเสธแก้ไขความขัดแย้งเรื่องภูมิภาคดอนบาส และคาบสมุทรไครเมีย “อย่างน้อยในระดับคณะผู้แทนเจรจา” ส่งสัญญาณโดยนัย ว่าไม่อย่างไรยูเครนต้องสูญเสียดินแดนทั้งสองส่วน “เป็นการถาวร”

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น แถลงร่วมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ


นอกจากนี้ กูเตร์เรสพบหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศของรัสเซียด้วย โดยเลขาธิการยูเอ็นกล่าวในเวลาต่อมา ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาระหว่างกัน แต่ชัดเจนว่า ต่างฝ่ายต่างมีจุดยืนคนละแบบในเรื่องยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS