สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) เผยแพร่รายงาน เมื่อวันอังคาร "ขอความร่วมมือ" ให้ชาวอเมริกันซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว ควรกลับมาสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะภายในอาคาร โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งกลับมามีอัตราการแพร่ระบาดสูง
การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อต้นเดือนเดียวกันนี้ ซีดีซี "แนะนำ" ว่านักเรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครู และบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่ภายในสถานศึกษา ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ด้านสหพันธ์ครูอเมริกันออกแถลงการณ์ตอบรับซีดีซี และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม
ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และการสวมหน้ากากอนามัย ตลอดจนการปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด จะช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้สหรัฐต้องกลับไปเผชิญสถานการณ์เดียวกับเมื่อปีที่แล้ว และเขายืนยันว่า จะไม่พาอเมริกากลับไปสู่จุดนั้นอีก
ทั้งนี้ ซีดีซีให้เหตุผลว่า 63.4% ของทุกเขตในสหรัฐ มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนาภายในชุมชน ในระดับสูงพอที่จะมีการขอความร่วมมือให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก นครลอสแอนเจลิส และนครซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เช่นเดียวกับฟลอริดาทั้งรัฐ แต่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ และเมืองดีทรอยต์ ในรัฐมิชิแกน ยังมีอัตราการติดเชื้อในระดับต่ำ.

เครดิตภาพ : AP