สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า เจฟฟรีย์ ไครเกน นักแสดงชาวแคนาดา ที่อ้างตัวว่าเป็นกูรูสุขภาพ กำลังเผชิญกับการขับไล่ออกจากเกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย หลังจากคลิปที่เขาเต้นเปลือยกายที่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์เป็นกระแสบนอินเทอร์เน็ต

ไครเกนโพสต์คลิปที่ตัวเขาทำท่า ฮากา ท่าเต้นทางพิธีในวัฒนธรรมชนเผ่าเมารีของประเทศนิวซีแลนด์ ในขณะที่โป๊เปลือยอยู่บนยอดเขาบาตูร์ ภูเขาไฟที่ชาวบาหลีจำนวนมากนับถือในความศักดิ์สิทธิ์

เขาถูกคุมตัวและสอบปากคำเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายคน ต่อว่าเขาว่าไม่เคารพคุณค่าทางศาสนาของชาวบาหลี

ขณะนี้ ไครเกน กำลังรอการเนรเทศ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สายการบินไม่เต็มใจที่จะให้ความช่วยเหลือ เพราะเขาไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดย เทดี ริยานดี หัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเดนปาซาร์ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “สายการบินไม่เห็นด้วยที่จะให้เขาเดินทาง”

สำหรับบทลงโทษ เจ้าหน้าที่ระบุว่า จะมีการขึ้นบัญชีดำไครเกนอย่างไม่มีกำหนด

ด้าน จามารุลี มานิหุรุค หัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจังหวัดบาหลี กล่าวว่า ไครเกนเดินทางเข้าอินโดนีเซียตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ในฐานะนักท่องเที่ยว และเพื่อศึกษาการรักษาทางเลือกสำหรับโรคกระดูกพรุน อย่างไรก็ตาม ไครเกนอ้างว่า เขาไม่รู้ว่าภูเขาเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

“ถึงชาวต่างชาติทุกคนที่เข้ามาเที่ยวที่บาหลี โปรดปฏิบัติตามหลักการเพื่อเป็นการเคารพกฎหมายและคุณค่าทางวัฒนธรรมบาหลีของพวกเรา” มานิหุรุค กล่าว

การเจอนักท่องเที่ยวที่ประพฤติตัวไม่ดีนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกในจังหวัดบาหลี เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว มีคนถูกขับไล่ออกจากเกาะมากเกือบ 200 คน ซึ่งบางส่วนในจำนวนนั้นฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

ในปี 2562 คู่รักชาวเช็กคู่หนึ่งถูกประณามอย่างกว้างขวาง หลังจากมีคลิปที่ฝ่ายหญิงหัวเราะที่วัดแห่งหนึ่งในบาหลี ในขณะที่ฝ่ายชายสาดน้ำมนต์ใส่ด้านหลังของเธอ ซึ่งหลังจากนั้น ทั้งสองคนจำเป็นต้องเข้าทำพิธีชำระล้าง ที่นำพิธีโดยนักบวชฮินดู

การท่องเที่ยวในบาหลีซบเซาอย่างหนักเนื่องจากโรคระบาดที่มีมานานกว่า 2 ปี แต่มันก็เริ่มฟื้นสภาพกลับมา หลังจากที่เกาะยกเลิกการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้ว และหยิบยกการใช้วีซ่าเข้าประเทศกลับมาอีกครั้งสำหรับหลายสิบประเทศ

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES