จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องเล่นสปริงเด็กโมเดล “ฉลามหัวค้อน” ในราคาตัวละ 65,000 บาท ทำให้เกิดข้อสงสัย วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าทำไมราคาเครื่องเล่นชิ้นนี้ถึงมีราคาสูง ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายสามารถ อัยสุวรรณ์ ปลัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ได้นำผู้สื่อข่าวมายังศูนย์กีฬา เทศบาลตำบลเชิงทะเล เพื่อทดสอบการใช้งานของอุปกรณ์ในสนามเด็กเล่น ซึ่งเป็นอุปกรณ์รูปทรงฉลามหัวค้อนสีม่วง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวจากจำนวนทั้งหมด 6 ชิ้น มีรูปทรงแตกต่างกันไป จากการตรวจสอบของปลัดเทศบาลตำบลเชิงทะเลพบว่า สปริงและรูปทรงของอุปกรณ์เด็กเล่นทั้งหมดยังใช้งานได้ดี ไม่พบว่ามีปัญหาแต่อย่างใด

โดย นายสามารถ กล่าวว่า โครงการนี้ทางเทศบาลได้ดำเนินการในปี 2558 จนเวลาผ่านไปประมาณ 8-9 ปีแล้ว สภาพของอุปกรณ์ก็ยังใช้ได้ปกติ ไม่ได้มีอะไรเสียหาย ถือว่าระยะเวลา 8-9 ปี การจัดซื้อเครื่องเล่นสนามคือ “มีคุณภาพพอสมควร” ซึ่งปกติแล้วของพวกนี้ประมาณ 2-3 ปีก็น่าจะมีการซ่อมแซมหรือมีการเสียหาย แต่เครื่องเล่นนี้ไม่มีการซ่อมแซมสามารถเล่นได้อยู่ แม้ดูโซเชียลจะมีความรู้สึกเรื่องราคาที่จะสูง แต่ถ้าสมมุติว่าคิดแล้วจำนวนปีก็เยอะ

โครงการนี้มีการตรวจสอบโดยสำนักงานตรวจสอบของแผ่นดิน หรือ “สตง.” ได้สั่งยุติไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากว่าเครื่องเล่นในสนามไม่มีการกำหนดว่า อะไรแพง อะไรถูก ไม่มีราคามาตรฐาน มีการสำรวจจากราคาท้องตลาด มีการจัดซื้อจัดจ้างอย่างถูกต้อง ตามระเบียบ ในการจัดซื้อจัดจ้างทุกประการ ทางทีมงานตรวจสอบก็สั่งยุติเรื่องไปแล้วตั้งแต่ปี 2559

“…ทราบข่าวเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ในโซเชียลต่อว่าแพงเกินไป จนกลายเป็นกระแสหลายแห่ง เรื่องนี้น่าจะไม่มีปัญหาเลย เพราะดำเนินการอย่างถูกต้อง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ปปช.ที่เข้ามาดู ตนจำไม่ได้ว่ามีหน่วยงานใดที่เข้ามาดูแลในเรื่องการร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ เขาจะมีหน่วยงานตรวจสอบและมอบให้เจ้าหน้าที่ ปปช. จังหวัดภูเก็ต มาดูข้อมูลและขอเอกสาร รวมทั้งหลักฐาน ในการตรวจสอบ ของสตง. และ ปปช.เมื่อปี 59 และตอนนี้ก็ได้ไปดูในพื้นที่ ซึ่งก็ยังไม่มีอะไร…” ปลัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล กล่าว.