เมื่อวันที่ 15 เม.ย. วานนี้ (14 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดยโสธร เข้าตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะยโสธร-มุกดาหาร เลขข้างรถ 594-12 หมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร ที่จอดอยู่ภายในชานชาลา หลังเกิดเหตุรถตู้คันดังกล่าว ที่ติดก๊าช CNG มีผู้โดยสารป่วยพร้อมกันถึง 5 ราย

สอบถามนายสมศักดิ์ สว่างแสง อายุ 51 ปี เป็นคนขับ เล่าว่า ขับรถตู้วิ่งมาจาก จ.มุกดาหาร มายัง จ.ยโสธร ภายในมีผู้โดยสารรวมตนเองทั้งหมด 7 คน เมื่อรถมาถึงสถานียโสธร ได้มีวินมอเตอร์ไซค์ไปเปิดประตูเพื่อรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้โดยสารด้านหลังนอนหมดสติ บางคนมีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออก และเวียนหัว จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ

นายสมศักดิ์ เล่าต่อว่า ตนเองขับรถมาตามปกติ ก็ไม่มีอะไรผิดสังเกต และก็มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับตามปกติ ก็ไม่ได้สนใจ กระทั่งมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดยโสธร ก็พบว่าผู้โดยสารลุกไม่ขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ ตนได้นัดอู่เพื่อเตรียมนำรถเข้าไปตรวจสอบ

ขณะที่ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่ง เล่าว่า พบเห็นผู้โดยสารผู้หญิงที่นั่งข้างตน มีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ตนเลยพยายามคุยตลอดเวลา คล้ายกับคนไม่มีอากาศหายใจ ตนจึงช่วยนวดและถามว่าไหวหรือเปล่าอยู่ตลอด ซึ่งอีกประมาณ 10 กิโลเมตร จะถึงสถานีขนส่งยโสธร ผู้หญิงคนดังกล่าวจะอ้วก ตนจึงหยิบถุงมาให้อ้วก จนมาถึงขนส่งและขอความช่วยเหลือ

ด้านวินมอเตอร์ไซค์รายหนึ่งที่เข้าช่วยเหลือ เล่าว่า ตนเองเข้าไปเปิดประตูรถตู้เพื่อที่จะรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอ้วกเต็มแขนเสื้อ พร้อมทั้งมีหญิงสาวที่มีสติคนหนึ่ง เรียกขอความช่วยเหลือ ตนจึงเรียกเพื่อนๆ วิน เข้ามาช่วยผู้โดยสารอีก 4-5 คน ที่อยู่ด้านหลัง ที่มีอาการหายใจไม่ออก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ขนส่งได้ห้ามนำรถตู้คันดังกล่าว วิ่งรับผู้โดยสารเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ภายในรถมีส่วนใดที่ทำงานผิดปกติ

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้โดยสารอีกจำนวน 2 ราย ที่มีอาการแบบเดียวกัน ขณะโดยสารมากับรถตู้คันดังกล่าวก่อนหน้านี้ จนต้องนำตัวส่ง รพ.ยโสธร กระทั่งมาเกิดเหตุในวันนี้อีกครั้ง ซึ่งมีผู้โดยสารรวมแล้วทั้งหมด 5 ราย ที่ต้องเข้ารักษาตัว.