สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่าญี่ปุ่นจะเริ่มให้นักท่องเที่ยว ซึ่งต้องการเยี่ยมชมเส้นทางภูเขาไฟฟูจิ จองคิวผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้าและชำระค่าธรรมเนียม เพื่อรับมือกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะหนาแน่นมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย และความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อบรรเทาความแออัดบนเส้นทาง “โยชิดะ เทรล” ซึ่งเป็นเส้นทางยอดนิยมสำหรับนักเดินป่าส่วนใหญ่ จังหวัดยามานาชิจึงวางแผนที่จะจำกัดการเข้าชมรายวันไว้ที่ 4,000 คน และเก็บค่าใช้จ่าย 13 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน (ราว 478 บาท)

แต่เพื่อแก้ไขความกลัวว่าจะถูกปฏิเสธ เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวถึงขีดจำกัดรายวันเมื่อเดินทางไปถึง จึงจะเปิดให้จองตั๋วผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรกในปีนี้ “ระบบนี้จะรับประกันว่าทุกคนจะสามารถผ่านเข้าประตูได้” นายคัตสึฮิโระ อิวามะ เจ้าหน้าที่จากจังหวัดยามานาชิ ระบุ

ทั้งนี้ ระบบจะเริ่มเปิดให้จองล่วงหน้าในวันที่ 20 พ.ค. นี้ สำหรับฤดูเดินป่าในเดือน ก.ค. ถึงเดือน ก.ย. ในแต่ละวัน อย่างไรก็ดี จะมีสถานที่อย่างน้อย 1,000 แห่งที่ยังสามารถเข้าชมฟรี

ภูเขาไฟฟูจิถูกปกคลุมไปด้วยหิมะเกือบตลอดทั้งปี ขณะที่ในฤดูร้อน มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 220,000 คน เดินขึ้นไปบนเนินหินที่สูงชัน และนักท่องเที่ยวบางคนปีนเขาข้ามคืน เพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวบางคนที่พยายามจะไปถึงยอดเขาที่สูง 3,776 เมตร โดยไม่หยุดพัก ทำให้พวกเขาเจ็บป่วยหรือได้รับบาดเจ็บ

นอกจากเส้นทางเดินเขาแล้ว นักท่องเที่ยวยังแห่กันเยี่ยมชมพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟฟูจิ เพื่อถ่ายภาพภูเขาอันงดงาม ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น แต่กลับสร้างภาระให้กับผู้คนในท้องถิ่น

ในจุดถ่ายรูปแห่งหนึ่งที่มีวิวภูเขาไฟฟูจิด้านหลังร้านสะดวกซื้อลอว์สัน เจ้าหน้าที่กำลังสร้างแผงกั้นตาข่ายสีดำขนาดใหญ่เพื่อบดบังทัศนียภาพ เนื่องจากชาวท้องถิ่นที่ทำงาน และอาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง ร้องเรียนว่านักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่บุกรุก, ทิ้งขยะ และข้ามถนนอย่างอันตราย เพื่อถ่ายรูปภาพที่สวยงามลงอินสตราแกรม

นอกจากนั้น ญี่ปุ่นยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากเป็นประวัติการณ์ โดยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเกิน 3 ล้านคนเป็นครั้งแรก

นอกจากบริเวณภูเขาไฟฟูจิแล้ว ประชาชนในเขตเกอิชาของเกียวโตยังสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปในตรอกส่วนตัว หลังมีการร้องเรียนว่านักท่องเที่ยวบางคน เรียกร้องให้นักแสดงที่สวมชุดกิโมโนถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยอย่างหยาบคาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES