เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ชาวบ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีหามพระดำน้ำ ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานานหลายร้อยปี ด้วยเชื่อกันว่าเมื่อได้นำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชื่อว่า หลวงพ่อพระทอง หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อห้ามญาติ ไปดำน้ำแล้ว จะทำให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เชื่อว่าจะปกปักรักษาให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน มีน้ำกินน้ำใช้โดยไม่ขาดแคลน

ซึ่งพิธีดังกล่าว จะจัดขึ้นในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี สำหรับปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2567 ชาวบ้านทุกเพศทุกวัย จะพร้อมใจกันแห่หลวงพ่อห้ามญาติ จากวัดโพธิ์กลางไปรอบหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้สรงน้ำพระและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้าน โดยชาวบ้านแต่ละบ้านจะใช้ภาชนะรองรับน้ำจากการสรงน้ำ เพื่อนำไปผสมน้ำอาบและนำไปสาดรอบ ๆ บริเวณบ้าน โดยเชื่อว่าเป็นน้ำพระพุทธมนต์จากหลวงพ่อห้ามญาติ ที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากบริเวณบ้าน และเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง จากนั้นจะแห่ไปบริเวณศาลคุณปู่หลวง-แม่ย่าใหญ่ คุณปู่แข็ง วังสาน ที่อยู่ท้ายหมู่บ้านเพื่อรำถวายจำนวน 3 รอบ เสร็จแล้วก็อัญเชิญหลวงพ่อห้ามญาติ แห่ขึ้นไปยังอ่างเก็บน้ำป่าแดง เพื่อประกอบพิธีดำน้ำ

ก่อนที่จะประกอบพิธี ผู้สูงอายุในหมู่บ้านได้นำกล่าวขอขมาต่อพระรัตนตรัย และขอขมาต่อองค์หลวงพ่อห้ามญาติ เสร็จแล้วก็หามลงไปบริเวณที่จัดเตรียมไว้ โดยหันหน้าไปทางทิศเหนือ จากนั้นก็ประกอบพิธีดำน้ำ โดยทำทั้งหมด 3 ครั้ง เสร็จแล้วนำขึ้นมาประกอบพิธีเฉลิมฉลอง โดยการรำถวายรอบหลวงพ่อห้ามญาติ 3 รอบ จากนั้นก็แห่นำไปประดิษฐานไว้ที่วัดโพธ์กลาง บ้านป่าแดงเช่นเดิม

ซึ่งหลังจากประกอบพิธีหามพระดำน้ำแล้ว ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีก็จะลงไปอาบน้ำบริเวณที่ประกอบพิธี เชื่อว่าเป็นการชำระล้างสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย รวมทั้งเก็บดอกไม้ที่หลุดลอยออกจากหลวงพ่อห้ามญาติขณะประกอบพิธี เพื่อนำไปบูชาเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

“หลวงพ่อพระทอง” หรือ “หลวงพ่อห้ามญาติ” เป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะปางห้ามญาติ ลักษณะยืน สูงประมาณ 3 ฟุต พระพักตร์อิ่มเอิบ พระกรรณยาว เชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปเนื้อทองสัมฤทธิ์ แต่ชาวบ้านได้นำปูนมาโบกไว้และทาสีทอง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกโจรลักขโมยไป กลายเป็นชื่อที่เรียกพระพุทธรูปองค์นี้อีกชื่อหนึ่งว่า หลวงพ่อพระทอง ซึ่งประเพณีหามพระดำน้ำนี้ ชาวบ้านตำบลป่าเลา ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาประมาณหลายร้อยปี โดยมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ได้มีพระพุทธรูปองค์หนึ่ง กำลังดำผุดดำว่ายอยู่ในแม่น้ำป่าสัก หน้าวัดไตรภูมิ ชาวบ้านจึงได้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ ต่อมาพบว่า ได้มีน้ำไหลออกมาจากพระเนตรของพระพุทธรูป จึงได้มีการเข้าทรง จึงทราบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ต้องการที่จะมาอยู่เหนือน้ำ จึงได้อัญเชิญมาไว้ที่วัดโพธิ์กลาง บ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ จวบจนทุกวันนี้