สาวประเภทสอง ใจสู้ไม่อายทำกินในยุคโควิด-19 โชว์การเต้นหุ่นเชิดเปิดหมวกริมถนนเมืองสงขลา หารายได้เลี้ยงตัวเองและช่วยเหลือสังคม ทั้งคนเต้นและหุ่นเชิดแต่งหน้าทาปาก แต่งกายสีสันฉูดฉาดสะดุดตา ได้รับความสนใจจากผู้คนที่ผ่านไปมาไม่น้อย

นายพศวีร์ อุตสาหะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “มิ้ง โรเซ่” วัย 52 ปี สาวประเภทสองสู้ชีวิต เดิมเป็นคน จ.ชัยภูมิ แต่มาปักหลักอยู่ที่ จ.สงขลา นานหลายปี จนกลายเป็นคนสงขลาไปแล้ว ที่ผ่านมายึดอาชีพเชิดหุ่นเต้นเปิดหมวกหารายได้เลี้ยงตัวเอง และสร้างรอยยิ้มให้กับผู้คนจำนวนมาก

จุดหลักๆ ที่ทำการแสดงตอนกลางวัน จะเป็นบริเวณประตูทางเข้าตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา ทั้งคนและหุ่นเชิดจะเต้นตามจังหวะเพลงที่ดังจากลำโพงเล็กเคลื่อนที่ที่มีกล่องรับบริจาคเปิดหมวกเอาไว้ ก่อนจะเดินเร่ไปตามริมถนนตามจุดต่างๆ ที่มีประชาชนและแม่ค้าขายของนั่งอยู่

หลายคนก็ให้เงินช่วยเหลือตามความพอใจ 20-100 บาท บางคนก็ออกมาเต้นแจมด้วยอย่างสนุกสนาน ส่วนกลางคืน ก็จะตระเวนไปแสดงตามร้านอาหาร นอกจากนี้ หากมีหน่วยงานที่จัดงานการกุศล นายพศวีร์ ก็จะไปเป็นจิตอาสา ไปช่วยแสดงด้วย

นายพศวีร์ บอกว่า เมื่อก่อนก็เคยทำงานประจำ แต่พอตกงานก็ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงตัวเอง จึงหันมาแสดงหุ่นเชิด และยึดอาชีพนี้มาตลอดหลายปีแล้ว รายได้ก็พอเลี้ยงตัวเองได้ ซึ่งบางวันก็จะแสดงหาเงินให้กับตัวเอง และบางครั้งก็ไปแสดงเพื่อช่วยหาเงินให้กับหน่วยงานต่างๆ เงินที่ได้รับบริจาคก็จะให้กับงานการกุศลทั้งหมด งานช่วยทำบุญตนจะไม่รับเงินแม้แต่บาทเดียว

“สำหรับหุ่นเชิดคู่ชีวิต ตนทำขึ้นมาเอง โดยสไตล์การแต่งตัวของตนและหุ่น จะปรับเปลี่ยนไปตามกระแสที่ผู้คนสนใจในช่วงนั้นๆ สมัยก่อนช่วงแรกที่ออกแสดง บางคนก็มองว่าตนบ้า แต่ตนก็เชื่อมั่นว่า ทำอาชีพสุจริตไม่ต้องอายใคร และตนมีความสุขที่เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้ที่ชื่นชอบการแสดง”

นายพศวีร์ ยังย้ำอีกว่า “การทำงานที่เรารักและมีความสุขกับมัน ถือว่าเป็นเรื่องดีที่สุดแล้ว ชีวิตตนไม่ได้ต้องการอะไรมาก ใครจะมองอย่างไรเราคงจะไปห้ามไม่ได้ แค่เราทำงานสุจริต หาเงินเลี้ยงตัวเองได้ ไม่เป็นภาระกับใครก็พอ”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ จ.สงขลา
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..